Skip to main content

100 คนคิด 10 คนทำ 1 คนสำเร็จ 2



ผู้เขียน  :  พรหมมาตร์ ชายสิม
ISBN  :  978-616-7451-06-0
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2011
จัดพิมพ์โดย  :  พีอาร์ พับลิชชิ่ง
จำนวนหน้า  :  192 หน้า
ราคา  :  155 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือแนวให้กำลังใจ สำหรับคนที่ต้องการจะทำธุรกิจส่วนตัว โดยเริ่มตั้งแต่ การสร้างแรงจูงใจ การเตรียมความพร้อมทางธุรกิจ การเริ่มต้นลงมือทำธุรกิจ การวางแผนการทำการตลาด การขาย ข้อควรระวังต่างๆในการทำธุรกิจ รวมถึงความรู้ทั่วไปต่างๆ ที่อาจจะมีประโยชน์ในการทำธุรกิจ

   หนังสือเล่มนี้จะอธิบายว่า ทำไมความคิด หรือไอเดียมีความสำคัญมากกว่าเงิน (มีเงินอย่างเดียวทำธุรกิจได้ แต่ทำให้ประสบความสำเร็จยาก) ต่อคำถามที่ว่า "จะให้ธุรกิจอะไรให้รอด?" คำตอบคือ ทำธุรกิจที่คุณชอบ และทำเองได้ และต้องมีการวางเป้าหมายในการทำธุรกิจให้ชัดเจน

   สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของคุณครองใจลูกค้าได้นั้น คุณจะต้องเข้าใจลูกค้าของคุณให้มาก และต้องรู้จริงในธุรกิจที่คุณกำลังลงมือทำอยู่ โดยคุณจะละเลยการขายไปไม่ได้เลย เพราะทุกธุรกิจสำคัญที่สุด ก็คือการขายนั้นเอง

ความผิดพลาดที่ต้องระวัง
   
   การไม่สนใจในการวิจัยตลาด  :  เพื่อให้รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ร่วมถึงเพื่อประเมินว่าแนวคิดธุรกิจของเรามีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตหรือไม่

   การประเมินสถานการณ์พลาด  :  เมื่อมองโลกในแง่ดีจนเกินไป ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย

   ไม่สนใจเลือกผู้ร่วมงาน  :  การใช้วิธีง่ายๆในการหาผู้ร่วมงาน เช่นการจ้างญาติ พี่น้อง หรือคนรู้จักมาร่วมงาน โดยไม่ได้พิจารณาให้ดีว่ามีความสามารถ เหมาะสมหรือไม่ ก็จะสร้างปัญหาไม่รู้จบมาให้

   การสนใจยอดขายมากกว่ากำไร  :  หลายคนให้ความสำคัญการยอดขาย การเจริญเติบโต มากกว่ากำไร ขอโทษนะครับ ลืมไปหรือเปล่าครับว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้ต้องมีผลกำไรนะครับ

   การไม่มีแผนที่ชัดเจน  :  การไม่วางแผน ก็เหมือนกับการออกเดินทางไกลโดยไม่มีแผนที่ คุณคงพอเดาออกนะว่าหลังจากออกเดินทางไปได้สักพัก จะเกิดอะไรขึ้น

   การยอมแพ้ง่ายเกินไป  :  สิ่งที่เป็นพื้นฐานสุดๆของการที่จะประสบความสำเร็จได้ ก็คือการเป็นพวกกัดไม่ปล่อย ตื้อเท่านั้นที่จะครองโลก จะผ่านไปกี่ปีความจริงนี้ก็ไม่เปลี่ยนไป

หัวข้อที่น่าสนใจ

   # เริ่มต้นทำธุรกิจอะไรดี (P.38~39)
   # หุ้นส่วนสำคัญจริงหรือ (P.72~79)
   # วางเปาหมายธุรกิจ (P.90~93)
   # ความผิดพลาดของนักธุรกิจใหม่ (P.137~144)


ข้อดี
  • หนังสือใช้คำศัพท์กันเองมากๆ เหมือนพูดคุยกับเพื่อน ได้อารมย์กันเองดีครับ
  • พิมพ์ สี่สีครับ ผมชอบ
  • ค่อนข้างจะครบวงจร สำหรับใช้เป็นไอเดียในการจะทำธุรกิจ (โดยผู้เขียนร่ายมาตั้งแต่มันยังเป็นไอเดียอยู่ จนถึงตอนลงมือเริ่มทำ จนเกือบจะถึงตอนเลิกธุรกิจเลย)

สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
   ได้ไอเดียในการจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว หัวข้อสำคัญๆ ที่ต้องตัดสินใจ ไปจนถึงจุดอ่อนที่ต้องระวัง หนังสือใช้คำศัพท์ง่ายๆ อ่านแล้วเหมือนนั่งคุยกัน โดยส่วนตัวแล้วผมชอบรูปแบบหนังสือแบบนี้ครับ ไม่หนักดี (ไม่ใช่น้ำหนักนะครับ) อ่านแล้วฮึดได้ครับ เพราะ 100 คนที่คิดได้ แต่จะมีแค่ 10 คนเท่านั้นที่ลงมือทำจริงๆ และที่น่าเหนื่อย แต่เป็นเป้าหมายก็คือ จะมีอยู่ 1 คนที่จะสำเร็จ (คงจะเป็นเราล่ะนะ)


[เป็นหนังสือที่น่าอ่านเลยครับ]








Comments

Popular posts from this blog

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก...

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3...

แผนภาพวาดให้เป็น เก่งนำเสนอ

ผู้เขียน  :  Yamda Masao แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ ISBN  :  978-974-443-460-9 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  272 หน้า ราคา  :  220 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนวิธีการวาดภาพ แต่เป็นหนังสือที่สอนให้ใช้รูปภาพ (หมายถึง แผนภูมิ, กราฟ และตารางต่างๆ) เพื่อใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ความคิดเห็น ข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้คนอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะความคิดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การนำเสนอความคิดด้วยภาพจึงมีความสำคัญมาก  "ความคิดถึงแม้จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็ไร้ประโยชน์"    โดยมีการแยกสัดส่วนของเนื้อหาได้ดี มีการสรุปเป็นหัวข้อๆ ให้เข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ  สารที่ต้องการสื่อออกไป เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการจะถ่ายทอดออกไปให้ชัดเจน และเรียยเรียงอย่างมีระบบ รูปแบบ หรือกรอบความคิดที่จะใช้สำหรับสื่อสาร "สาร" ออกไป เช่นเป็นตารางข้อมูล เ...