Skip to main content

เป็นหนึ่งเดียว ดีกว่าเป็นที่หนึ่ง



ผู้เขียน  :  Kotaro Hisui, Mihiro Hitaka
แปล  :  ดร.จารุนันท์ ธนสารสมบัติ
ISBN  :  978-974-443-619-1
ปีที่พิมพ์  :  2014
สำนักพิมพ์  :  ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  232 หน้า
ราคา  :  190 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   แน่นอนหนังสือเล่มนี้เป็น หนังสือในแนวให้กำลังใจตัวเอง โดยในหนังสือแบ่งออกเป็นภาคใหญ่ๆ อยู่ 5 ภาค

๑. ดึงเสน่ห์ของคุณออกมา ผ่านเรื่องราว ๑๒ เรื่องที่จะทำให้คุณ "รักตัวเอง" มากขึ้น 

๒. มุมมองที่มีต่อโลกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ผ่านเรื่องราว ๑๐ เรื่องที่จะทำให้คุณ "เป็นสุข" นับจากวินาทีนี้

๓. เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นกับความสัมพันธ์ ผ่านเรื่องราวที่จะทำให้คุณรู้ว่า "คุณไม่ได้เดียวดาย"

๔. ทุกๆวันคือความมหัศจรรย์ที่ไม่สิ้นสุด ผ่านเรื่องราว ๑๒ เรื่องที่จะทำให้คุณ "ใช้ชีวิต" สนุกยิ่งขึ้น

๕. ย่างก้าวแรก ณ บัดนี้ ผ่านเรื่องราว ๑๖ เรื่องที่จะทำให้ "ความฝัน" ของคุณเป็นจริงขึ้นมา

   ถึงแม้ในแต่ล่ะเรื่องราวจะเป็นเพียงบทความสั้นๆ ที่ดูเหมือนจับเอาแต่หัวข้อสำคัญ ของบทความจากที่ต่างๆมารวมกันเป็นเล่มเฉยๆ แต่บทความเหล่านี้ก็เหมือนกับหัวกะทิของบทความต่างๆ ทำให้อ่านได้สนุกดีครับ

ตัวอย่างบทความบางส่วนที่นำมาแนะนำกันครับ

ภาคที่ ๑ ดึงเสน่ห์ของคุณออกมา
   เรื่อง เพราะมี "จุดอ่อน" จึงเป็นที่รัก  :  เคล็ดลับของยอดนักเขียน คุณอิโนะอุเอะ ในการเขียนการ์ตูนยอดนิยม "Slamdunk" ก็คือ "การสร้างจุดอ่อน ๑ ข้อให้กับตัวละครทุกตัว" เพราะจุดอ่อน คือจุดที่มีเสน่ห์ มนุษย์เป็นที่รักก็เพราะมีจุดอ่อน

   เรื่อง ความอ่อนแอคือ "สุดยอดของขวัญ" จากพระเจ้า  :  เพราะอ่อนแอ ถึงต้องสู้ยิบตา ดังนั้นผู้อ่อนแอเท่านั้นที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง และสามารถที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ สุดยอดของขวัญที่พระเจ้ามอบให้กับเราก็คือ "ความอ่อนแอ" เพราะอ่อนแอเราจึงสามารถพัฒนาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

   เรื่อง วิธีปลดปล่อยพลังให้ได้เต็มร้อย  :  "จะทำได้จริงเหรอ ทำไปแล้วจะมีความหมายจริงเหรอ" อย่าได้คิดอะไรแบบนี้ให้เปลืองสมองเลยครับ ลองนึกภาพเด็กที่พยายามอย่างเต็มที่โดยไม่เสียเวลาคิดเลยว่าตัวเองจะทำได้หรือไม่ เวลาที่เด็กพยายามที่จะเดิน ไม่ว่าจะล้มลงกี่ครั้ง ก็จะพยายามทำซ้ำไปซ้ำมาไม่เคยย้อท้อ ทำไมนะหรือครับ ก็เพราะว่าแต่ละก้าวของเด็กที่เดินไปนั้น มันช่างแสนจะสนุกมีความสุขกับทุกๆก้าวตรงหน้า แล้วก็จะวิ่งได้ในที่สุด 

ภาคที่ ๒ มุมมองที่มีต่อโลกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ
   เรื่อง เวทมนตร์ช่วยให้ความโกรธหายพลัน  :  ในสถานะการต่างๆ หากเราสามารถรู้ถึงเบื้องหลังได้ มุมมองของเราต่อสถานะการนั้นๆก็จะแตกต่างไปจากเดิม เช่น เจ้านายที่อารมย์เสียแต่เช้า อาจจะเป็นเพราะครอบครัวเขามีคนที่ไม่สบายอยู่ก็เป็นได้ หรือลูกน้องที่ไม่กระตือรือร้น อาจจะเพิ่งอกหักมา ดังนั้นก่อนที่เราจะด่วนสรุปอะไรลงไป เราควรเข้าใจอีกฝ่าย ว่ากำลังตกอยู่ในสถานะการณ์อย่างไร "สิ่งที่ตรงข้ามกับความรัก ไม่ใช่ความเกลียดชัง แต่คือความไม่ใส่ใจ" แม่ชีเทเรซ่าได้กล่าวไว้

ภาคที่ ๓ เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นกับความสัมพันธ์
   เรื่อง เมื่อค้นหา "ข้อดี" เราจะได้ "ของแถม" ที่น่ายินดีติดมาด้วยเสมอ  :  วิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้เรามีความสุขได้ 100% นั้นคือ การพยายามกล่าวชมคนที่เราพบสัก ๑ ข้อทุกครั้ง เพราะคนเรามักจะเห็นในสิ่งที่เราพยายามจะเห็น และชีวิตของเราจะเปลี่ยนไปตามมุมมองนั้นๆ มองหาแต่จุดดี ก็จะมีความสุข มองแต่จุดร้าย ก็มีแต่จะหงุดหงิดใจ คุณเลือกมันเองได้

ภาคที่ ๔ ทุกๆวันคือความมหัศจรรย์ที่ไม่สิ้นสุด
   เรื่อง ๑ วันอัศจรรย์ ที่ชื่อว่า "วันนี้"  :  ปัจจุบันเราคิดว่าเราจะมีชีวิตไปจนถึงเท่าไหร่ ถ้าลองเทียบกับชีวิตคนในสมัยเอโดะที่เฉลี่ยอยู่ที่ ๓๘ ปีเท่านั้น เราจะรู้สึกเป็นอย่างไร ความจริงคนเราเกิดมาเพื่อที่จะตายกันทุกคน ดังนั้นการมีชีวิตอยู่จึงเป็นความอัศจรรย์ ความตายไม่ใช่ความทุกข์ แต่ความรู้สึกเสียดายในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ ในเสี้ยววินาทีแห่งความตายต่างหาก ที่เป็นความทุกข์อย่างแท้จริง

   เรื่อง แรงบันดาลใจขั้นสูงสุดของชีวิต  :  ในอดีตเราต่างมุ่งมั่นในการหาเงินให้ได้มาก จึงจะดูเท่ในสายตาของสังคม แต่ในปัจจุบันคนที่ใช้เงินอย่างฉลาดต่างหากที่ดูเท่ ดังนั้นจงถามตัวเองให้มากว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้คือ สิ่งที่เราอยากจะทำ อยากจะใช้ชีวิตแบบนี้จริงหรือ ลองค้นหาความรู้สึก ความต้องการที่แท้จริงของคุณดู เพราะความต้องการจริงๆจากในใจของคุณนี้แหละ คือแรงบันดาลใจขั้นสุดยอดที่หลับใหลอยู่ "มีบางสิ่งที่มีแต่คุณเท่านั้นที่ทำได้ คุณจึงเกิดขึ้นมา"

ภาคที่ ๕ ย่างก้าวแรก ณ บัดนี้
   เรื่อง ความสามารถ และพรสวรรค์ไม่จำเป็นสำหรับ "ดวง"  :  อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูไม่เข้าท่าที่ว่า ความสามารถ หรือพรสวรรค์ไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เรามีชีวิตที่ราบรื่น แต่เป็นสิ่งที่ไม่มีหลักการใดๆ แล้วเดินหน้าต่อไปทีละก้าวๆ แล้วผลลัพท์ที่ดีก็จะตามมาเอง เพียงแค่เชื่อว่าเราเป็นคน "ดวงดี" และความเป็นคน "ดวงดี" ซึ่งสามารถสร้างได้จากความเชื่อมั่นของเราเอง โดยไม่ต้องมีหลักเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

   เรื่อง "มาตรวัด" ความพยายามของแต่ละวัน  :  หลายๆครั้งที่เราอยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ ในเวลาแค่ข้ามคืน (ทั้งที่ในความเป็นจริงมันแทบเป็นไปไม่ได้) แทนที่จะคิดแบบนั้นเราน่าจะคิดว่า จะทำให้ดีกว่าเมื่อวานนี้แม้เพียงเล็กน้อย โดยมันอาจจะเล็กมากจนไม่มีใครสังเกตเห็น แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก เราจะสามารถเห็นความแตกต่างได้เป็นอย่างชัดเจน จนเอาชนะตัวเองเมื่อวานนี้ให้ได้

   เรื่อง ฝันเป็นจริงได้ด้วยวิธีง่ายๆ แค่นี้เอง  :  มันออกจะแปลกสักหน่อยเพราะเราหลายๆคนมักจะพูดว่าอยากมีความสุข แต่พวกลองคิดอย่างจริงๆจังๆว่า ความสุขของเราคืออะไร? เราส่วนมากกลับบอกมันออกมาภายในครึ่งวินาทีไม่ได้ เช่นเดียวกับการสร้างความฝันให้เป็นจริง เราจะต้องรู้อย่างน้อยที่สุด ๒ สิ่ง คือ เป้าหมาย หรือเส้นชัยต้องกำหนดให้ชัดเจน ส่วนสิ่งที่๒ ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ จุดเริ่มต้น โดยจุดเริ่มต้นในที่นี้ก็คือ การเปิดใจยอมรับตัวเอง เราต้องยอมรับความจริงว่า ณ ปัจจุบันเราอยู่ ณ ตรงนี้ และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะตรงไป ณ ตรงนั้น

สำหรับผมแล้ว หนังสือเล่มนี้ให้แง่คิดดีๆ อยู่หลายอย่างที่เราสามารถนับมาปรับใช้ได้ในชีวิตของเรา นี้เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่งครับ  

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma