การเป็นผู้จัดการ อาจจะเป็นเรื่องยากในการจัดการกับเวลาที่มีจำกัด แต่ต้องทำงานที่มีมากแบบไม่จำกัด ดังนั้นเราจึงต้องทำงานให้มีประสิทธิผลอย่างสูงสุด ด้วยกลยุทธ์ เพื่อให้เราสามารถเป็นผู้จัดการ ๑ นาที (หมายถึง ผู้จัดการที่ทำงานต่างๆ ให้เสร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ภายใน ๑ นาที)
โดยการที่เราจะสามารถทำการบริหารจัดการ (เป็นผู้จัดการ ๑ นาที) ให้ดีได้นั้น เราจะต้องมี
- การประชุมจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ระบุหัวเรื่องที่เราจะประชุมกัน ระบุตัวบุคคลที่รับผิดชอบ
- ถ้าทีมงานทำงานได้ผลเป็นอย่างดี จะต้องทำการชมเชยทันที เพราะพอคนเรามีความรู้สึกที่ดี ผลงานที่ได้ออกมาจะดีด้วย
- ผู้จัดการควรงดการพูดซ้ำๆ เพราะไม่เกิดประโยชน์ และอาจทำให้เกิดความเบื่อหน่ายได้
- ผู้จัดการต้องสามารถระบุปัญหาได้ (ปัญหาคือ สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่เป็นไปตามสิ่งที่เราคาดว่าควรจะเป็น และสามารถระบุวิธีการแก้ปัญหาได้ (การแก้ปัญหาคือ ทำสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ให้เป็นไปตามสิ่งที่เราคาดว่าจะเป็น) โดยเราต้องแน่ใจว่าสิ่งที่เราต้องการจัดการนั้น ทำแล้วจะต้องมีผลที่ดีขึ้น
- การประชุมจะต้องมีการสรุปเรื่องค้างเก่าก่อน ที่จะเริ่มไประบุแผนการสำหรับขั้นต่อไป โดยจะต้องมีการประชุมเป็นประจำ และต่อเนื่อง
- ทีมงานจะต้องมีอิสระในการทำงาน โดยผู้จัดการไม่ควรทำการตัดสินใจให้คนอื่น ในเรื่องที่ได้มอบหมายให้ทีมงานทำแล้ว เพราะจะทำให้ความรู้สึกมีส่วนร่วมหายไป และไม่เกิดการทำงานแบบมีส่วนร่วม ซึ่งมีความสำคัญมาก
- การมอบหมายงานให้ทีมงานจะต้องมีความชัดเจนให้มากที่สุด ความคาดหวังที่อยากได้รับจากทีมงานคืออะไร ควรที่จะสามารถทำการวัดผลงานได้
- หากทีมงานทำงานแล้วมีข้อผิดพลาด เราจะต้องไม่ละเลยที่จะตักเตือน เพื่อให้ทีมงานได้ทราบข้อผิดพลาดอย่างตรงไปตรงมา และชัดเจน
ที่มา ผู้จัดการ ๑ นาที
Comments
Post a Comment