หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด
หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น
1.) Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ) : สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ2.) Person (ใคร) กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด
3.) Price (ราคา) มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของแบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น
4.) Place (สถานที่) กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร
5.) Promotion (ส่งเสริมการขาย) คุณมีการวางแผนการขายสินค้าของคุณอย่างไร ทำอย่างไรให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณรู้จักคุณ จดจำคุณ และสุดท้ายทดลองใช้สินค้า หรือบริการของคุณ
ดังนั้นนักการตลาดจึงควรให้ความสำคัญกับการตีโจทร์เหล่านี้ให้ออก เพื่อจะได้วางตัวสินค้าได้อย่างเหมาะสม
Comments
Post a Comment