Skip to main content

มหาอำนาจ 4 ชาติสอนรวย



ผู้เขียน  :  สุวรรณา ตปยานีกรกช
ISBN  :   978-616-7776-08-8
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012
จัดพิมพ์โดย  :  Busy Day
จำนวนหน้า  :  240 หน้า
ราคา  :  185 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือพยายามที่จะสรุปความสำเร็จของชาติต่างๆที่มีความยิ่งใหญ่ในเชิงเศรษฐกิจ คือประเทศจึน ญี่ปุ่น ยิว และเกาหลีใต้ โดยแต่ละประเทศก็มีจุดแข็ง ที่ทำให้ประเทศนั้นๆ ประสบความสำเร็จต่างๆกันไป  

   เช่นอย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดี ประเทศจีน หรือให้ชัดเจนขึ้นคือ คนจึนนั้นมีความสามารถในการทำการค้าขายเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้ว่าแค่ในประเทศไทย กลุ่มธุรกิจส่วนมากก็เป็นคนเชื้อสายจีน และในความจริงแล้วคนจีนในประเทศต่างๆทั่วโลก ก็มีส่วนสำคัญในระบบเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้นจุดแข็งของประเทศจีน คือความกล้าได้ กล้าเสีย และความรู้ในเรื่องธุรกิจ และที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับพวกพ้อง หรือระบบอุปถ้มภ์ (รวมไปถึงการอิงอำนาจทางการเมืองด้วย)

   หรือประเทศญี่ปุ่น มีความแข็งแกร่งมากในด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะระบบต่างๆที่ทำให้สินค้าที่ผลิตโดยประเทศญี่ปุ่นมีคุณภาพสูงมาก และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เช่นระบบของโตโยต้า (The Toyota way) 

หัวข้อที่น่าสนใจ

The Toyota Way  :  เป็นวิธีปฏิบัติของโตโยต้าที่ใช้เพื่อก้าวมาสู่ความเป็น 1 ในโลกของรถยนต์ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ (Key Success) อยู่ทั้งหมด 5 ข้อ

   1. Challenge คือการสร้างวิสัยทัศน์ระยะยาวที่จะต้องใช้ เพื่อต่อสู้ และคงอยู่ในอุตสาหกรรม


   2.)  Kaizen  คือการสร้างการพัฒนาการทำงานแบบไม่มีที่สิ้นสุด เช่นการทำระบบ JIT (Just In Time) ขึ้นมา ซึ่งช่วยให้เกิดความประหยัดได้อย่างมหาศาล ในการลดสิ้นค้าคงคลัง

   3.)  Genchi / Genbutsu   คือการมุ่งความสนใจไปที่ต้นตอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหา หรือการผลิตอื่นๆ โดยผู้บริหารจะต้องไม่แต่นั้งอยู่ในสำนักงานเท่านั้น ต้องไปให้ถึงหน้างานเพื่อจะได้ประเมินวิธีการแก้ไขได้อย่างถูกต้องทันเวลา


   4.)  Respect  คือการเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น โดยจะต้องให้ความคำสัญกับความเห็นทุกๆอย่าง โดยเฉพาะจากผู้ปฏิบัติงานจริง


   5.)  Teamwork  คือการให้ความสำคัญกับทีม มากกว่าแค่คนใดคนหนื่ง โดยเชื่อว่าทุกๆคนในทีมคือเจ้าของความสำเร็จร่วมกัน



[ถ้าได้อ่านก็น่าจะดี]

Comments

Popular posts from this blog

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก...

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3...

แผนภาพวาดให้เป็น เก่งนำเสนอ

ผู้เขียน  :  Yamda Masao แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ ISBN  :  978-974-443-460-9 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  272 หน้า ราคา  :  220 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนวิธีการวาดภาพ แต่เป็นหนังสือที่สอนให้ใช้รูปภาพ (หมายถึง แผนภูมิ, กราฟ และตารางต่างๆ) เพื่อใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ความคิดเห็น ข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้คนอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะความคิดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การนำเสนอความคิดด้วยภาพจึงมีความสำคัญมาก  "ความคิดถึงแม้จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็ไร้ประโยชน์"    โดยมีการแยกสัดส่วนของเนื้อหาได้ดี มีการสรุปเป็นหัวข้อๆ ให้เข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ  สารที่ต้องการสื่อออกไป เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการจะถ่ายทอดออกไปให้ชัดเจน และเรียยเรียงอย่างมีระบบ รูปแบบ หรือกรอบความคิดที่จะใช้สำหรับสื่อสาร "สาร" ออกไป เช่นเป็นตารางข้อมูล เ...