Skip to main content

หมาน้อยสอนรวย



ผู้เขียน  :  Bodo Schafer
ผู้แปล  :  เจนจิรา เสรีโยธิน
ISBN  :  978-616-7354-09-5
ปีที่พิมพ์  :  2011
สำนักพิมพ์  :  Bee Media
จำนวนหน้า  :  171 หน้า
ราคา  :  150 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับการเงินแบบตรงๆ แต่ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายๆมากๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ต้องคิดมาก การนำเสนอใช้การเล่าเรื่องเป็นนิทาน (ยิ่งให้เห็นภาพเข้าใจง่ายไปกันอีก) อ่านไปอ่านไป ยิ่งรู้สึกว่านี้มันเป็นหนังสือการเงินเล่มแรกสำหรับเด็กไม่ใช้หรือ ด้วยความง่ายบวกกับการเป็นนิทาน สรุปว่าเป็นหนังสือการเงินแบบเริ่มต้นที่เหมาะสำหรับทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก (สำคัญที่จะปลูกฝังเรื่องการเงินที่ถูกต้องให้กับเด็ก)

ตัวอย่างความคิดเกี่ยวกับการเงินที่ได้จากหนังสือเล่มนี้

  • การที่เราจะตัดสินใจซื้อด้วยความอยากที่จะได้สิ่งของใดๆ ให้แน่ใจว่าเรามีความสามารถที่จะหาเงินเพื่อตอบสนองความต้องการนั้นๆได้
  • จงเขียนรายการสิ่งของที่เราต้องการจริงออกมา ๑๐รายการ แล้วมาคัดที่ต้องการจริงๆ ให้เหลือเพียง ๒~๓ ราการ เหตุผลเพื่อให้เรามุ่งความสนใจไปที่จุดสำคัญเท่านั้น (ไม่หลงออกจากเป้าหมาย) 
  • เงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่เป็นสิ่งจำเป็น และเป็นสิ่งที่จะเป็นพลังที่สร้างความยินดี (ความสุข) ในชีวิตได้ เงินจะมีอำนาจมากที่สุดตอนที่เราไม่มีมัน มันจะมีอำนาจมากเสียจนทำให้ชีวิตในด้านอื่นๆต้องพลอยทุกข์ทรมานไปด้วย คนเราจะอารมย์เสีย ทะเลาะเบาะแว้งกัน หดหู่ไร้ค่า ดังนั้นต้องระวังเรื่องเงินให้ดี (เงิน เรื่องใหญ่ของชีวิตที่โรงเรียนไม่เคยสอน)
  • คนมากมายมัวแต่ลังเลสงสัย เพียงแค่เพราะว่าเขาไม่เข้าใจทั้งหมด การลงมือทำ มักจะเป็นเรื่องที่ฉลาดกว่า (ต้องมีความเข้าใจที่มากพอนะ)
  • จงนึกภาพความสำเร็จไว้ตลอดเวลา (หมายถึงบ่อยๆนะ) เพื่อให้จิตใต้สำนึกของเราเค้นหาวิธีการเพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ จำไว้ว่าหนทางมีอยู่มากมาย แต่จะค้นพบได้เมื่อเราตั้งใจค้นหามันอย่างจริงจังเท่านั้น (ไม่ได้ให้รอพลังแห่งแรงดึงดูดของจักรวาลนะครับ)
  • จงทำกระปุ๊กแห่งความฝัน และสมุดบันทึกความสำเร็จ (ที่จริงน่าจะเรียก สมุดบันทึกความคืบหน้า ที่ให้จดบันทึกสิ่งที่ได้ทำลงไปเพื่อให้เข้าใกล้ความสำเร็จทุกๆวัน โดยยิ่งเราบันทึกความสำเร็จมากขึ้นเท่าไร เราก็จะยิ่งมีการตั้งเป้าหมายให้กับความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น)
  • จงมองหาสิ่งที่ตัวเราสามารถทำได้ อย่าไปเน้นอยู่กับสิ่งที่เราทำไม่ได้ (ซึ่งมักจะเป็นข้ออ้างให้เราได้ต้องลงมือทำ) เพื่อให้เราสามารถเริ่มทำสิ่งใดๆได้ง่ายขึ้น จงมองหาจากสิ่งที่ตัวเองชอบก่อน
  • ทุกคนมีห่านที่ออกไข่ทองคำ (เงินออม หรือเงินลงทุน) แน่นอนเราจะต้องเลี้ยงเจ้าห่านที่ออกไข่เป็นทองคำกันก่อน โดยจะเลี้ยงให้อ้วนสมบูรณ์แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเรา หัวใจสำคัญก็คือ เราต้องอย่าฆ่าเป็ดของเรา เราต้องรอให้มันออกไข่ทองคำมาให้กับเรา (ดอกเบี้ย หรือเงินปันผล)
  • เราต้องมีการจัดแบ่งเงินในการออม (เลี้ยงเจ้าห่านทองคำของเรา) และบางส่วนเพื่อความฝัน (กระปุ๊กความฝัน) รวมถึงแน่นอนการใช้จ่ายประจำวัน โดยแนะนำให้เก็บเงินไว้เลี้ยงเจ้าเป็ดทองคำสักครึ่งหนึ่งของเงิน (โคตรยากเลยครับ เอาเป็นว่าให้มากที่สุดที่จะทำได้ก็แล้วกัน)
  • มันเป็นการฉลาดเสมอที่จะหาคนมาช่วยทำงานแทนเรา (ใช้เวลาของคนอื่น) เพื่อให้เรามีเวลาไปทำในสิ่งที่สำคัญกว่า (โดยมีหลักคิดว่าค่าแรงในการทำงาน คิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายได้จากการทำงาน โดยอีกครึ่งหนึ่งนั้นเป็นค่าของความคิดและความกล้าในการทำให้ความคิดนั้นเป็นจริง)
  • เราควรจะมีหลักในการลงทุนอย่างน้อย ๓ อย่างคือ
    • การลงทุนจะต้องมีความปลอดภัย (เล่นแชร์สำหรับผมถือว่าไม่ปลอดภัยนะ)
    • การลงทุนจะต้องทำความเข้าใจได้ง่าย (คือไม่ซับซ้อนเกินไปจนไม่รู้เรื่อง)
    • การลงทุนจะต้องให้ผลตอบแทนที่ดี 
  • จงจำไว้ว่า ไม่มีอะไรที่ไม่มีความเสี่ยง และในวิกฤตย่อมมีโอกาส ในการลงทุนหากเกิดการขาดทุน (ในเรื่องหุ้น) การขาดทุนนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง จนกว่าเราจะขายหุ้นตัวนั้นออกไป แต่ในช่วงที่ราคาหุ้นลงนั้น มันก็อาจจะเป็นโอกาสที่เราจะสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาถูก จงคิดให้ดี จงดูให้รอบ
  • สิ่งสำคัญคือ จงรีบลุกขึ้นมาจัดการกับเรื่องเงินของตัวเองอย่างฉลาดเดียวนี้

สรุปว่าเป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนี่งเลย (ผมชอบเพราะมันง่าย อ่านแล้วเข้าใจ) หากเราเข้าใจสิ่งที่หนังสือพยายามจะอธิบาย แล้วนำไปใช้ผมเชื่อเลยว่า สุขภาพทางการเงินของพวกเราจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma