Skip to main content

กลยุทธ์ การเจรจาต่อรองอย่างชาญฉลาด


   มันเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องมีการเรียนรู้ถึงหลุมพรางในการเจรจาต่อรอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถที่จะหลบหลีกจากการตกหลุมพรางเหล่านั้น และสามารถรับประกันถึงผลในเป็นที่น่าพึงพอใจสำหรับทุกๆฝ่ายในการเจรจานั้นๆ โดยหลุมพรางต่างๆ สามารถแยกและสรุปได้ดังนี้

  • การลืมนึกถึงปัญหาของอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถที่จะหาทางออกที่ให้ผลดีที่สุดกับทุกฝ่ายได้
  • การปล่อยให้ราคามาเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง โดยไม่สนใจในปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  • การปล่อยให้จุดยืนกำหนดผลมากจนเกินไป เพราะในบางครั้งแม้จุดยืนของแต่ล่ะฝ่ายจะต่างกัน แต่ก็ยังสามารถที่จะหาจุดที่มีผลประโยชน์ร่วมกันได้ แทนที่จะมุ่งแต่โน้มน้าวให้อีกฝ่ายเปลี่ยนจุดยืน
  • การที่สนใจแต่จุดที่เห็นตรงกันข้ามกันมากจนเกินไป เพราะบางครั้งแม้จะมีความเห็นต่างกัน ก็ยังสามารถที่จะหาผลประโยชน์ร่วมกันได้
  • การไม่มีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการรับมือกับสถานการณ์ที่ ไม่สามารถตกลงกันได้ จำเป็นจะต้องมี "ทางเลือกที่ดีที่สุด หากไม่สามารถตกลงกันได้" เอาไว้ด้วย
  • การไม่ยอมรับ ไม่ยอมปรับแก้ทัศนวิสัยที่บิดเบือน โดยการมีความรู้สึกว่านี้คือพวกฉัน นี้ไม่ใช่พวกเรา ซึ่งจะไม่เป็นผลดีใดๆเลยในการแบ่งพรรคพวกอย่างนี้
สิ่งที่ควรจะทำในการเจรจาต่อรอง

  • ทำความเข้าใจ คู่เจรจาเสมอ โดยเราควรจะต้องรู้และเข้าใจถึงจุดยืนในการเจรจาทุกครั้ง
  • ไม่ควรแสดงความกร้าวร้าวแต่อย่างใดในการการเจรจา แ่ต่จำเป็นต้องแสดงความหนักแน่นและแน่วแน่ในการประสานประโยชน์ร่วมกัน
  • พยายามหาข้อสรุปที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย โดยพยายามไม่ให้มีฝ่ายที่เสียเปรียบจนมากเกินไป

ที่มา : 100 business ideas

Comments

Popular posts from this blog

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก...

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3...

แผนภาพวาดให้เป็น เก่งนำเสนอ

ผู้เขียน  :  Yamda Masao แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ ISBN  :  978-974-443-460-9 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  272 หน้า ราคา  :  220 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนวิธีการวาดภาพ แต่เป็นหนังสือที่สอนให้ใช้รูปภาพ (หมายถึง แผนภูมิ, กราฟ และตารางต่างๆ) เพื่อใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ความคิดเห็น ข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้คนอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะความคิดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การนำเสนอความคิดด้วยภาพจึงมีความสำคัญมาก  "ความคิดถึงแม้จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็ไร้ประโยชน์"    โดยมีการแยกสัดส่วนของเนื้อหาได้ดี มีการสรุปเป็นหัวข้อๆ ให้เข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ  สารที่ต้องการสื่อออกไป เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการจะถ่ายทอดออกไปให้ชัดเจน และเรียยเรียงอย่างมีระบบ รูปแบบ หรือกรอบความคิดที่จะใช้สำหรับสื่อสาร "สาร" ออกไป เช่นเป็นตารางข้อมูล เ...