Skip to main content

5 อย่างที่ทำให้สุนัขเหนือกว่าคน

ทำไมสุนัขถึงเก่งกว่าคน ลองดูตามหัวข้อง่ายๆ 5 หัวข้อด้านล่างเลยครับ

การมองเห็น-สุนัขตาบอดสีจริงเหรอ ?คงเคยได้ยินว่าสุนัขตาบอดสี สามารถมองภาพได้ 2 สีเท่านั้น คือสีขาวกับสีดำ แต่จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์นั้นบอกได้เลยว่าไม่จริง จริงๆ แล้วสามารถมองสีสันได้ แต่ไม่อาจบอกได้ว่ามองเห็นเป็นสีอะไรบ้าง  ส่วนคนเรามองสีสันได้ประมาณ 7-10 ล้านสี 
สุนัขมีความรู้สึกได้ไวกว่าคนทั้งหมด ทั้งยังสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีกว่าคน (สงสัยจะกินฝักทองเยอะ เลยมองเห็นในที่มืดได้ดี) ^0^ สุนัขมีประสาทตาที่ทำให้ภาพนั้นสะท้อนกลับเรียกว่า tapetum lucidum ที่จะสะท้อนแสงกลับไปที่เซลล์รับแสงในดวงตา สิ่งนี้แหละที่เวลาเรามองตาสุนัขในเวลากลางคืน ดวงตาจะน่ากลัว วับๆ

สุดยอดหู-หูของสุนัขสามารถได้ยินเสียงได้ไกลว่าคนถึง 4 เท่า ลองนึกดูสิว่าไกลขนาดไหน หูของเค้ามีกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน 15 กล้ามเนื้อที่อยู่ในหูและยังสามารถขยับหูเพื่อค้นหาในสิ่งที่เค้าอยากได้ยิน ดังนั้นหากตอนกลางคืนที่สุนัขเห่าอะไร ก็อย่าไปดุเค้านะ ให้ลุกมาดูว่ามีอะไรผิดปกติรึเปล่า จงเชื่อสัญชาติญาณของเค้า

สัมผัส-ลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดสามารถ กระดึ๊บ ๆๆ แสกนหาตำแหน่งแม่ได้โดยที่ตายังไม่เปิด นั่นเป็นสัมผัสที่ยอดเยี่ยม การรับรู้การสัมผัสภายใต้ขน แบบที่ต่างจากคน อีกข้อสังเกตนึง เวลาที่เรานั่งอยู่ ไม่ว่าจะตรงไหนของบ้าน เค้าก็จะมานั่งอิงแอบอยู่ข้างๆ ในวันที่ร้อน หรือไม่ร้อนก็ตาม นั่นเป็นเพราะเค้าต้องการความรู้สึกที่ดีจากตัวคน 

ดมกลิ่นสุดยอด-สุนัขสามารถดมกลิ่นได้ดีกว่าคน 100,000 เท่า..! แล้วคนเราหละ? นักวิทยาศาสตร์บอกว่า คนเรารับกลิ่นได้ประมาณ 40 จุด ซึ่งของสุนัขรับได้ถึง สองพันล้านจุด (2,000,000,000) ... โอ้ แม่เจ้า! นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสุนัขได้รับมอบหมายงานในการตามสืบเสาะหาหลักฐาน ตามกลิ่นคน ต่างๆ
สุนัขยังใช้การดมกลิ่นเป็นการติดต่อสื่อสาร เมื่อวิ่งไปรอบๆ สวนสาธารณะแล้วเอาจมูกปักดิน ดมกลิ่นทำเสียงฟุดฟิด เปรียบเสมือนว่าเค้ากำลังอ่านข้อมูลของผู้มาเยือนก่อนหน้านี้ และนั่นเป็นเหตุผลที่เวลาเราพาไปสวนสาธารณะ เค้าจะไม่สนใจเราและสนใจสิ่งอื่นมากกว่า ...  

การรับรส-แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คนเราชอบกินอะไรโดยดูจากรูปลักษณ์ภายนอกว่าน่ารับประทานรึเปล่า ยิ่งถ้าเหม็นนี่คงต้องโบกมือบ๊ายบายกันเลยที่เดียว สำหรับสุนัขยิ่งเหม็น ยิ่งชอบ สุนัขเค้าจะกินอะไรต้องใช้กลิ่นเป็นตัวตัดสินใจ จะสังเกตได้สิ่งที่เหม็นๆ เค้าจะสนใจเป็นพิเศษ
ด้วยความที่แตกต่างกันในหลายๆ เรื่องอย่างที่เล่าให้ฟังทั้งหมด ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องรู้จักปรับตัวเข้าหาสุนัข ให้ความใกล้ชิดและสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าของและสุนัข ในสิ่งที่เค้าควรและไม่ควรจะปฏิบัติ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทั้งคู่ยังไงล่ะ



บทความโดย: Dogilike.com ขอบคุณมากครับผม...

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma