Skip to main content

๋Japan SalaryMan เป็นได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน




ผู้เขียน  :  ภัทรพล เหลือบุญชู
ISBN  :  978-974-02-1403-8
ปีที่พิมพ์  :  2015
สำนักพิมพ์  :  มติชน
จำนวนหน้า  :  184 หน้า
ราคา  :  190 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่บอกเล่าความเป็นจริงในสังคมการทำงานของญี่ปุ่น ที่เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปเลยว่าเป็นประเทศที่ "บ้างาน" เป็นอย่างมาก โดยผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ตรงที่ได้รับจากการเป็น มนุษย์เงินเดือนที่ประเทศญี่ปุ่นมาถ่ายทอดให้อ่านได้อย่างสนุก

   โดยผู้เขียนได้เล่าอย่างเป็นลำดับตั้งแต่ก่อนจะสมัครงานซะอีก เอากันขนาดนั้นเลย จดถึงขันตอนการสมัคร ลงรายละเอียดลึกไปจนถึงการกรอกใบสมัครกันเลย พอเริ่มทำงานก็ต้องเจอกับสภาพการทำงานที่จริงจังมากๆของชาวญี่ปุ่น 

   
รวมถึงการที่จะต้องไปสังสรรค์หลังเลิกงานกันอยู่เป็นประจำ (อันนี้ทางผมเองก็ไม่ชอบเลยครับ คิดว่าต้องเป็นความชอบส่วนบุคคลซะมากกว่า)

   คุณคิดว่าที่นั้งตรงไหนในรถที่เป็นที่นั้งสำหรับผู้ใหญ่ที่สุด หรือลูกค้าคนสำคัญ? หรือการเข้าลิฟท์แล้วผู้น้อยควรยืนอยู่ตรงไหน ยืนอย่างไร?  อาจจะเพราะคนไทยไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องแบบนี้สักเท่าไร เราเลยไม่ค่อยจะรู้ หรือแม้แต่จะคิดในเรื่องพวกนี้ แต่คนญี่ปุ่นเขาคิดมากครับ ถ้าอยากรู้คำตอบในหนังสือแล้วครับ พลิกไปอ่านกันเลย (หน้า 80 ~ 87)

   หรือแม้แต่การจะแลกนามบัตรยังมีขั้นตอน และเทคนิคถึง 23 ข้อที่ผู้เขียนนำมาแนะนำในหน้า 88 และผู้เขียนยังได้อธิบายถึงการไปดื่ม (ทั้งกับเพื่อนร่วมงาน และกับลูกค้า) ซึ่งมีเทคนิคการปฎิบัติมากมายที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายจะต้องทำ จะเห็นได้ว่าวัฒนธรรมการดื่มของมึนเมาเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่หยังรากลึกลงในสังคมการทำงานของญี่ปุ่น โดยเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่คนญี่ปุุ่นทำได้ดีคือ ไม่ว่าจะดื่มมาหนักแค่ไหน พอวันรุ่งขึ้นก็สามารถมาทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งอันนี้ผมคิดว่าเราๆท่านๆ คงไม่สามารถจะทำได้ (นั้นเป็นเหตุผลที่เรามักจะไปดื่มกันเฉพาะวันศุกร์)


   เทคนิคการทำงานแบบ มนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่น

๑ จดบันทึกการประชุมเสมอ ความจริงแล้วจดบันทึกมันเกือบทุกอย่างเลยแหละ

๒ การจัดการบริหารเวลา (ตามที่ทราบเวลาเป็นเรื่องสำคัญมาก)

๓ จงออกไปพบลูกค้า (งานเกิดจากการออกไปพบลูกค้า)

๔ จงตรงต่อเวลา (อันที่จริงแล้ว จงไปก่อนเวลา น่าจะเหมาะสมกว่า)

หนังสือเล่มนี้ความจริงแล้วอ่านได้สนุก แต่ถ้าเรามีประสบการณ์การทำงานในบริษัทญี่ปุ่นด้วยแล้ว ความมันส์ และอรรถรสมากขึ้น จะเห็นภาพเป็นฉากๆเลยที่เดียว สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย จงอ่านซะ 

Comments

Popular posts from this blog

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก...

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3...

แผนภาพวาดให้เป็น เก่งนำเสนอ

ผู้เขียน  :  Yamda Masao แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ ISBN  :  978-974-443-460-9 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  272 หน้า ราคา  :  220 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนวิธีการวาดภาพ แต่เป็นหนังสือที่สอนให้ใช้รูปภาพ (หมายถึง แผนภูมิ, กราฟ และตารางต่างๆ) เพื่อใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ความคิดเห็น ข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้คนอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะความคิดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การนำเสนอความคิดด้วยภาพจึงมีความสำคัญมาก  "ความคิดถึงแม้จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็ไร้ประโยชน์"    โดยมีการแยกสัดส่วนของเนื้อหาได้ดี มีการสรุปเป็นหัวข้อๆ ให้เข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ  สารที่ต้องการสื่อออกไป เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการจะถ่ายทอดออกไปให้ชัดเจน และเรียยเรียงอย่างมีระบบ รูปแบบ หรือกรอบความคิดที่จะใช้สำหรับสื่อสาร "สาร" ออกไป เช่นเป็นตารางข้อมูล เ...