คุณเคยรู้สึกบางมั้ยว่าทำไมงานที่เราทำในแต่ล่ะวัน มันดูเหมือนจะไม่มีการลดลงบางเลย ทุกๆวันเราต้องทำงานอย่างหนัก ตั้งแต่เช้า จนเย็น (บางวันมีถึงดึก) เพื่อให้งานเสร็จ แต่พอวันรุ่งขึ้นเราก็เจอกับงานที่เยอะเกินกว่าที่จะทำไหวอีกแล้ว
ปัญหานี้เป็นเรื่องของการมีประสิทธิผลในการทำงานล้วนๆเลย ประสิทธิผลคืออะไร เราอาจจะเข้าใจผิดกันไปว่า การทำงานหนัก คือการทำงานได้มาก แต่จริงๆแล้ว การทำงานหนัก เป็นแค่ (input) ที่เราใส่เข้าไป มันไม่ได้หมายความว่า ผลลัพท์ (output) ที่จะได้ออกมานั้นจะดีตามไปด้วย
ดังนั้นการจะแก้ปัญหานี้ จึงไม่ใช่การทำงานให้หนักขึ้น แต่จะต้องเป็นการทำงานที่ฉลาดขึ้นซะมากกว่า ด้วยหลักการในการสร้างประสิทธิผลในการทำงานให้สูงขึ้น ทั้ง ๕ ข้อ
๑. จงใส่ใจกับการจัดการตัวเอง คือ วางแผน จัดการเวลาที่จะทำงานใดๆ ให้เสร็จ โดยหมายร่วมไปถึงการจัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์ต่างๆที่มีความจำเป็นในการทำงานนั้นๆด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะต้องมาเสียเวลาในการหาเอกสาร หรืออุปกรณ์ต่างๆอีก ทำให้ใช้เวลามากกว่าที่ควรจะเป็นได้
๒. ลุยงานที่มีความสำคัญมากที่สุดก่อน และถ้าเลือกได้จงเลือกทำงานที่ยาก และไม่อยากทำมากที่สุดก่อนเลย จำกฏ 80/20 เอาไว้ให้ดี และอย่าไปหลงติดกับความสมบูรณ์แบบเข้าล่ะ จำไว้เวลาเป็นเงินเป็นทอง ให้เน้นทำงานให้เสร็จ (ไม่ใช่ว่าทำชุ่ยๆนะครับ) โดยมีคุณภาพเหมาะสมไว้ก่อน
๓. อย่าลืมให้ความสำคัญกับเวลาพัก เคยมั้ยครับที่ง่วงนอนมากๆ แต่ยังฝืนนั้งทำงานอยู่ ถ้าเคยตอบตัวเองหน่อยนะ ว่ามันได้งานบางมั้ย (ถ้าจะมีได้ก็คงเป็นพวกข้อผิดพลาดต่างๆ) ดังนั้นอย่างโหมงานจนสุขภาพเสีย อันนี้หมายถึงต้องแบ่งเวลาให้ครอบครัวด้วยนะครับ
๔. อย่ากลัวที่จะปฏิเสธงานที่ไม่มีความสำคัญ เราจะทำงานที่มีประสิทธิผลได้อย่างไร หากเรามั่วแต่เสียเวลาทำงานที่มันไม่ได้ความสำคัญอะไรเลย (งานพวกนี้เป็นเหมือนงานฝากมาจากคนอื่น ซึ่งเขาตัดสินใจแล้วว่ามันไม่สำคัญ ถึงได้มาคนที่จะมารับภาระต่อไปแทน) อันนี้ก็ต้องดูด้วยนะครับว่าใครเอามาฝาก หากเป็นหัวหน้าเรา อันนี้คืองานนะครับ
๕. มอบหมายงานให้ทีมงาน เพราะเราไม่สามารถที่จะทำอะไรทุกๆอย่างได้ด้วยตัวเราเองคนเดียว ดังนั้นการมอบหมายภาระหน้าที่ให้กับทีมงานของเรา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่จงจำไว้ว่าเราจะต้องอธิบายถึงผลลัพท์ที่เราต้องการ และอาจจะรวมถึงวิธีการที่จะทำให้ได้มาซึ่งงานนั้นๆ แก่ทีมงานของเราอย่างชัดแจ้งด้วย หน้าที่ของเราหลังจากมอบหมายงานออกไปแล้วก็คือ การเฝ้าติดตามผล และค่อยแก้ปัญหาให้กับทีมงานด้วย
ด้วยหลักการทั้ง ๕ ข้อนี้ จะช่วยให้เราสมารถทำงานสำเร็จได้มากขึ้น โดยที่ลงมือทำงานเองจริงๆ น้อยลงได้ มาสร้างเวลาสำหรับวันพรุ่งนี้กันในวันนี้เถอะ
ปัญหานี้เป็นเรื่องของการมีประสิทธิผลในการทำงานล้วนๆเลย ประสิทธิผลคืออะไร เราอาจจะเข้าใจผิดกันไปว่า การทำงานหนัก คือการทำงานได้มาก แต่จริงๆแล้ว การทำงานหนัก เป็นแค่ (input) ที่เราใส่เข้าไป มันไม่ได้หมายความว่า ผลลัพท์ (output) ที่จะได้ออกมานั้นจะดีตามไปด้วย
ดังนั้นการจะแก้ปัญหานี้ จึงไม่ใช่การทำงานให้หนักขึ้น แต่จะต้องเป็นการทำงานที่ฉลาดขึ้นซะมากกว่า ด้วยหลักการในการสร้างประสิทธิผลในการทำงานให้สูงขึ้น ทั้ง ๕ ข้อ
๑. จงใส่ใจกับการจัดการตัวเอง คือ วางแผน จัดการเวลาที่จะทำงานใดๆ ให้เสร็จ โดยหมายร่วมไปถึงการจัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์ต่างๆที่มีความจำเป็นในการทำงานนั้นๆด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะต้องมาเสียเวลาในการหาเอกสาร หรืออุปกรณ์ต่างๆอีก ทำให้ใช้เวลามากกว่าที่ควรจะเป็นได้
๒. ลุยงานที่มีความสำคัญมากที่สุดก่อน และถ้าเลือกได้จงเลือกทำงานที่ยาก และไม่อยากทำมากที่สุดก่อนเลย จำกฏ 80/20 เอาไว้ให้ดี และอย่าไปหลงติดกับความสมบูรณ์แบบเข้าล่ะ จำไว้เวลาเป็นเงินเป็นทอง ให้เน้นทำงานให้เสร็จ (ไม่ใช่ว่าทำชุ่ยๆนะครับ) โดยมีคุณภาพเหมาะสมไว้ก่อน
๓. อย่าลืมให้ความสำคัญกับเวลาพัก เคยมั้ยครับที่ง่วงนอนมากๆ แต่ยังฝืนนั้งทำงานอยู่ ถ้าเคยตอบตัวเองหน่อยนะ ว่ามันได้งานบางมั้ย (ถ้าจะมีได้ก็คงเป็นพวกข้อผิดพลาดต่างๆ) ดังนั้นอย่างโหมงานจนสุขภาพเสีย อันนี้หมายถึงต้องแบ่งเวลาให้ครอบครัวด้วยนะครับ
๔. อย่ากลัวที่จะปฏิเสธงานที่ไม่มีความสำคัญ เราจะทำงานที่มีประสิทธิผลได้อย่างไร หากเรามั่วแต่เสียเวลาทำงานที่มันไม่ได้ความสำคัญอะไรเลย (งานพวกนี้เป็นเหมือนงานฝากมาจากคนอื่น ซึ่งเขาตัดสินใจแล้วว่ามันไม่สำคัญ ถึงได้มาคนที่จะมารับภาระต่อไปแทน) อันนี้ก็ต้องดูด้วยนะครับว่าใครเอามาฝาก หากเป็นหัวหน้าเรา อันนี้คืองานนะครับ
๕. มอบหมายงานให้ทีมงาน เพราะเราไม่สามารถที่จะทำอะไรทุกๆอย่างได้ด้วยตัวเราเองคนเดียว ดังนั้นการมอบหมายภาระหน้าที่ให้กับทีมงานของเรา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่จงจำไว้ว่าเราจะต้องอธิบายถึงผลลัพท์ที่เราต้องการ และอาจจะรวมถึงวิธีการที่จะทำให้ได้มาซึ่งงานนั้นๆ แก่ทีมงานของเราอย่างชัดแจ้งด้วย หน้าที่ของเราหลังจากมอบหมายงานออกไปแล้วก็คือ การเฝ้าติดตามผล และค่อยแก้ปัญหาให้กับทีมงานด้วย
ด้วยหลักการทั้ง ๕ ข้อนี้ จะช่วยให้เราสมารถทำงานสำเร็จได้มากขึ้น โดยที่ลงมือทำงานเองจริงๆ น้อยลงได้ มาสร้างเวลาสำหรับวันพรุ่งนี้กันในวันนี้เถอะ
Comments
Post a Comment