Skip to main content

การเลี้ยงเด็กไม่ให้โตขึ้นเป็นคนเอาแต่ใจ โดย Julie Revelant


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าคุณ Julie Revelant นี้เป็นใครก็ไม่รู้ วันก่อนไปเจอบทความของเจ๊เข้าเห็นว่าหัวข้อมันดูเร้าใจดี (10 strategies to avoid rising a spoiled brat) เลยขอเอามาแบ่งปันกันนะครับ

   ๑.  อย่าทำอะไรๆ ให้เด็กง่ายเกิ๊น

สิ่งนี้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นเพราะความรัก เรากลัวว่าลูกเราจะลำบาก จนยอมเอาตัวไปเป็นคนรับใช้ ค่อยแก้ปัญหาทุกสิ่งอย่างให้ลูก จนลูกก็ชักไม่แน่ใจแล้วว่า จริงๆเราเป็นพ่อแม่ที่เขาต้องเชื่อฟัง หรือเป็นคนรับใช้ค่อยบริการตามที่เขาร้องขอกันแน่

   ๒.  กำหนดขอบเขตในเรื่องต่างๆ

เป็นธรรมชาติของมนุษย์ (ไม่ใช่แค่เด็ก) ที่มีสัญชาตญาณในการทดสอบ ทดลอง ดังนั้นถึงแม้เราจะกำหนดขอบเขตในเรื่องต่างๆแล้ว แต่ลูกของเราก็จะทำการทดสอบตัวพ่อแม่ ผู้ตั้งกฏอยู่เสมอ ดังนั้นหากเราต้องการให้ลูกของเราเข้าใจในเรื่องกฏเกณฑ์ต่างๆ และอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้ เราต้องมีความหนักแน่นในกฏต่างๆ (ไม่เช่นนั้นเมื่อลูกเราโตขึ้นไปแล้ว ก็จะมีความคิดที่ว่ากฏนั้นมันช่างไร้สาระเสียจริงๆ)

   ๓.  ให้ความสำคัญกับเรื่องที่สำคัญ

แน่นอนว่าเราไม่อยากไปกำหนดกรอบให้ลูกเราไปเสียจนหมดทุกเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องที่สำคัญ พ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญแบบที่ไม่สามารถจะต่อรองอะไรได้เลย พ่อแม่จะต้องบอกให้ชัดเจนไปเลยว่าเรื่องไหนที่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และจะไม่สามารถยอมรับได้ (อย่าปล่อยให้ความสมบูรณ์แบบมาหลอนคุณ เพราะถ้าคุณเอาเรื่องเล็กๆน้อยๆ มาทำให้เป็นเรื่องสำคัญไปซะหมด สุดท้ายทุกอย่างมันก็มีค่าเท่ากัน คือ "ไม่มีอะไรเลยที่สำคัญ")

  ๔.  เข้าใจอารมย์ของลูกด้วย

มนุษย์ทุกคนล้วนอยากให้คนอื่นเข้าใจตัวเอง เด็กๆก็เช่นเดียวกัน เช่นตอนที่ลูกอาจจะอารมย์เสีย ผิดหวังเรื่องอะไรก็ตาม พ่อแม่จะต้องแสดงความเข้าใจในตัวเขา แต่ก็กลับไปที่ข้อ ๒ คือทุกอย่างจะต้องมีขอบเขต การกระทำที่เกินกว่าขอบเขตที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ไม่ควรได้รับการยอมรับ

   ๕.  อย่าโอ้ (ยอม) เด็กง่ายๆ

มันเป็นเรื่องที่ยากสำหรับพ่อแม่ทุกคน ที่จะทนอยู่เฉยในขณะที่ลูกของตัวเองกำลังร้องไห้งอแง (เช่นตอนอยากให้ซื้อของเล่นให้) โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในที่ชุมชน ผู้คนเริ่มจะมองคุณด้วยสายตาแย่ๆ แต่หากคุณยอมให้กับลูกคุณในครั้งนี้ คุณกำลังสอนอะไรให้กับลูกของคุณ คุณกำลังบอกเขาด้วยการกระทำว่า "ถ้าเธออยากจะได้อะไร ก็จงทำให้แย่ๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ นะ" จงอดทนจนลูกของคุณเข้าใจว่า การกระทำแย่ๆที่เขาทำนั้น มันไม่สามารถช่วยให้เขาได้อะไรก็ตามที่เขาต้องการ

   ๖.  ทำเป็นตัวอย่างให้ลูกทำตาม

การสอนด้วยคำพูดสวยหรูนั้นมันง่ายมาก ใครๆก็สามารถพูดได้ว่าต้องทำอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้ ลูกอาจจะฟังคุณ แต่อาจจะไม่เข้าใจอย่างชัดแจ้งว่าต้องทำอย่างไร แต่ถ้าตัวคุณเองทำตัวให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้วลูกคุณจะสามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจน และจะทำตามที่คุณสอนได้ ลองนึกดูจะเป็นอย่างไรเมื่อคุณสอนลูกว่าอย่าสูบบุหรี่นะมันไม่ดีต่อสุขภาพ ในขณะที่คุณกำลังสูบบุหรี่อยู่

   ๗.  ห้ามให้ไว

หากมีพฤติกรรมใดของลูกที่ดูแล้วไม่น่าสบายใจ หรืออาจจะเกิดอันตรายได้ให้ลงมือห้ามให้ไว อย่าปล่อยให้เวลาผ่านเลยไป เพราะของพวกนี้หากเป็นนิสัยแล้ว จะแก้ได้ยาก

   ๘.  สอนให้ลูกรู้จักแบ่งปัน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะเราในฐานะพ่อแม่จะต้องระวังไม่ให้การสอนให้รู้จักแบ่งปัน กลายไปเป็นปมในความรู้สึกของลูก ด้วยการไปบังคับให้เขาต้องแบ่งปัน สำหรับลูกแล้วมันอาจจะเหมือนกับการถูกลงโทษก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องให้เขาแบ่งปันด้วยวิธีของเขา ด้วยความเต็มใจของเขาเอง

  ๙.  เป็นพ่อแม่ที่มีความมั่นใจ

ไม่ว่าใครจะว่าเราว่าอย่างไรเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกของเรา ก็ขอให้เรามีความมั่นใจในสิ่งที่เราต้องการสอนให้กับลูกของเรา มากกว่าแค่ต้องการให้เขามีความสุขสั้นๆในตอนนี้ แล้วไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีปัญหาไปตลอดชึวิตของเขา มั่นใจไว้ สู้ สู้

   ๑๐.  พักผ่อนบ้าง (พ่อแม่นะ)

มันเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่จะรู้สึกหมดแรง เมื่อต้องสู้รบกับพฤติกรรมโหดๆ ของลูก ดังนั้นเมื่อไรที่คุณเหนื่อยจนอยากจะยอมแพ้ ขอให้คุณหาเวลาหยุดพัก ชาร์จพลังให้ตัวเอง มีสัทธากับตัวเอง นึกถึงอนาคตของลูกเอาไว้ แล้วกลับมาสั่งสอน เลี้ยงดูลูกของเราให้โตขึ้นเป็นคนที่มีความสุข

ใครไม่เคยเลี้ยงลูกเองไม่รู้ (แค่มีลูกอย่างเดียวไม่พอ ต้องเลี้ยงเองด้วยถึงจะซึ้ง)

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma