ผู้เขียน : ดร.ชัยเสฎฐ์ พรหมศรี
ISBN : 978-974-414-256-6
ปีที่พิมพ์ : 2555
สำนักพิมพ์ : Expert Net
จำนวนหน้า : 192 หน้า
ราคา : 165 บาท
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการในโลกธุรกิจ ผ่านทางตัวอย่าง (Case Study) เพื่อใช้อธิบายทฤษฎีต่างๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วอาจจะเป็นเพราะไม่ได้เรียนทางด้านการบริหารธุรกิจมา ทำให้อาจจะมีพื้นฐานน้อยเกินไป ทำให้ในหลายๆตัวอย่างถึงแม้จะอธิบายแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าใจได้อยู่
ตัวอย่างหัวข้อที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้
กรณีศึกษาที่ ๒ การล้มละลายขอบบริษัท Eastman Kodak
อะไรทำให้บริษัทยักย์ใหญ่ในวงการถ่ายภาพต้องล้มละลายลง การปรับตัวที่ไม่ทันการ หรือการยึดมั่นอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ สิ่งที่ฆ่า Eastman Kodak ไม่ใช่การมาของกล้องดิจิตอลหรืออย่างไร สาเหตุใดที่ทำให้บริษัท Eastman Kodak ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
กรณีศึกษาที่ ๖ กลยุทธ์ของ Starbucks Coffee
จริงๆแล้ว Starbucks Coffee ขายอะไรกันแน่ ใช่กาแฟคุณภาพเยี่ยมจริงหรือเปล่า หรือจะเป็นที่ Location อะไรทำให้กาแฟของ Starbucks แตกต่างจากกาแฟของเจ้าอื่น
กรณีศึกษาที่ ๙ Southwest Airline
ต้นกำเนิดแห่งการปฏิวัติสายการบินต้นทุนต่ำ ทำไมต้นทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำไมจึงสามารถลดต้นทุนได้มากกว่าคู่แข่งทั้งหมดในอุตสาหกรรม ทำไมการมีเครื่องบินเพียงรุ่นเดียวมีผลต่อการลดต้นทุน ทุกอย่างมีเหตุมีผล เป้าหมายสูงสุดมีเพียงอย่างเดียว ราคาถูกที่สุด
เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกดีเหมือนกัน แต่อย่างที่เกิ่นไปคือ ยังอธิบายให้คนที่ไม่มีพื้นฐานให้เข้าใจได้ดีพอ ยังมีความยากอยู่แม้จะให้ตัวอย่างมาดูแล้วก็ตาม
Comments
Post a Comment