Skip to main content

สารพันปัญหา หมา หมา



สุนัขยกขาฉี่ 


                การยกขาฉี่ใส่เสา หรือสิ่งต่าง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่เจ้าของสุนัข เพศผู้ที่ยังไม่ทำหมันเกือบทุกตัวต้องพบเจอ การกระทำเช่นนี้ นั้นไม่ได้หมายความว่าสุนัขของคุณ ปัสสาวะไม่เป็นที่ แต่เป็นสันชาตญาณการแสดงความเป็นใหญ่อย่างหนึ่งของสุนัขเพศผู้ที่เริ่มเข้า วัยหนุ่ม ที่จะใช้การยกขาฉี่ เพื่อเป็นการแสดงอาณาเขตของตน และเพื่อที่จะทำให้สุนัขตัวอื่นคิดว่าเขามีขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องยกขาขึ้น สูง ๆ  เพื่อให้กลิ่นฉี่นั้น ติดบนที่สูง ยิ่งสูงยิ่งดี สุนัขเพศฯเมียบางตัวที่มีความเป็นผู้นำมาก ๆ ก็อาจจะทำสิ่งเดียวกัน แต่โดยรวมแล้ว สุนัขที่ได้รับการทำหมันตั้งแต่ยังเล็ก (ก่อนที่จะยกขาเป็น) มักจะไม่ทำ เพราะสิ่งหนึ่งที่ทำให้สุนัขต้องการแสดงอาณาเขตนั้นคือฮอร์โมนทางเพศที่จะ น้อยลงหลังจากทำหมัน แต่ต้องทำก่อนที่สุนัขจะเคยชินกับการยกขาฉี่

สุนัขกลืนกินของแปลกปลอม


                บางครั้งเจ้าตูบ บางตัวนั้นก็นึกสนุกขึ้นมาแล้วกลืนของที่ตนเองเอามาเล่นเข้าไปเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบมากกับสุนัขตัวที่ช่างสงสัย ซน หรือพวกที่กินไม่เลือกหน้า ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกและพบได้มาก บ้างก็ชอบกินผ้าขี้ริ้วทั้งผืนเหมือนกัน อย่างไรก็ดี หากของที่สุนัขกลืนลงไปเป็นของชิ้นเล็ก กลม ๆ มีพื้นผิวที่ค่อนข้างเรียบและไม่มีพิษ คุณควรสังเกตดูมูลของเขาในวันรุ่งขึ้นว่ามันออกมาด้วยหรือเปล่า หากมันไม่มีออกมาให้พาไปหาสัตวแพทย์ การเอกซ์เรย์นั้นอาจจะจำเป็น เพื่อให้รู้ว่าควรจะแก้ไขอย่างไรต่อไป แต่หากของที่กลืนกินเป็นของที่อันตราย เช่นมีปลายแหลมคม มีพิษ หรือมีขนาดใหญ่ ควรพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์ทันทีที่คุณรู้ว่าเขากลืนกินเข้าไป  เพราะอาจต้องรีบผ่าตัดก่อนที่จะกลายเป็นปัญหา ทางแก้หรือจะพูดให้ถูกคือการป้องกันนั้น คือพยายามเก็บของที่อันตรายที่สุนัข อาจกลืนกินออกจากบริเวณที่เขาอยู่ ถ้าเก็บไม่ได้ให้ใช้ยารสขม สำหรับไม่ให้สุนัขกัดแทะทาไว้บนของเหล่านั้น พยายามอยู่กับสุนัขเวลาที่คุณให้อะไรเขาแทะเพื่อป้องกันการกลืนกินขนมหรือ กระดูกชิ้นใหญ่ ๆ ลงไป

สุนัขเกลียดใครบางคนเป็นพิเศษ

                สุนัขบางพันธุ์นั้น มีความขี้กลัวหรือหวาดระแวงอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความหวาดกลัวง่ายเป็นพิเศษ และสุนัขอีกส่วนหนึ่งก็อาจจะกลายเป็นสุนัขที่ขี้กลัวไปได้ หากตอนเล็ก ๆ ถูกทำร้ายหรือมีคนทำให้หวาดกลัวจนจำมาจนถึงตอนโต ตัวอย่างเช่น หากลูกสุนัขตัวหนึ่งมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้ชายใส่หมวกคนหนึ่ง โตขึ้นเขาก็อาจจะไม่ชอบผู้ชายใส่หมวกทุก ๆ คน และอาการอย่างนี้ก็อาจจะแสดงออกในรูปแบบที่กว้างกว่านี้ก็ได้เช่นกัน เช่นสุนัขตัวนั้นอาจจะเกลียดมนุษย์ผู้ชายทุกคนไปเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเขาจำที่ตรงจุดใดและถูกทำร้ายแค่ไหน การแก้ไขนั้นคือการทำให้เขาชินด้วยการค่อย ๆ นำสิ่งที่เขากลัวนั้นเข้าไปในชีวิตประจำวันของเขาอย่างช้า ๆ  และพยายามทำให้เขารู้สึกดีเวลามีสิ่ง ๆ นั้นหรือคน ๆ นั้นอยู่ด้วย ซึ่งอาจต้องใช้เวลามาก และอาจต้องใช้ความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์ ครูฝึกสุนัข ฯลฯ เข้าช่วยขึ้นอยู่กับความรุนแรง

สุนัขชอบเห่าเวลาคุณคุยโทรศัพท์

                อาการเช่นนี้นั้นเป็นเพียงความเข้าใจผิด เพราะสุนัขเหล่านี้ไม่เข้าใจว่าคุณกำลังคุย อยู่กับคนอื่น และเวลาที่ไม่มีใครอื่นอยู่ในบริเวณนั้น เขาจึงคิดว่าคุณกำลังคุยกับเขา และเขาก็ตอบรับการคุยของคุณเท่านั้น

สุนัขกลัวฟ้าร้อง

                ดิฉันว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตลกมากที่สุนัขทั้ง ๘ ตัวของดิฉันที่ล้วนแต่ตัวใหญ่มหึมาและหน้าตานักเลงหน่อย ๆ นั้นต่างก็ต้องวิ่งฝุ่นตลบมาหลบข้างหลังดิฉันเมื่อได้ยินฟ้าร้องฟ้าผ่า ราวกับว่าเราจะสามารถช่วยอะไรได้อย่างนั้น  แต่สุนัขมากมายไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็สามารถกลัวฟ้าร้องฟ้าผ่ากันได้ทั้ง นั้น ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกตัว วิธีแก้ไขนั้นคือการอย่าปลอบโยนหรือโอ๋เจ้าตูบพวกนี้เวลาที่เขาตกใจกลัว เพราะนั่นจะทำให้เขายิ่งกลัวขึ้นไปอีก เพราะเป็นการบอกเขาว่ามันเป็นสิ่งที่ควรจะกลัว และยังทำให้สุนัขคิดว่าคุณนั้นอ่อนแอ ช่วยอะไรเขาไม่ได้ การพูดคุยกับเขาเหมือนปกติจะทำให้สุนัขคิดว่ามันไม่มีอะไรผิดปกติและไม่มี อะไรน่ากลัว คุณอาจพยายามหาของเล่นหรือขนมมาล่อ ในระหว่างฟ้าผ่าฟ้าร้องเพื่อให้เขาลืม ๆ มันไปเสีย  หากสุนัขของคุณเป็นมากขนาดเห่า ร้อง หรืออาเจียนนั้น คุณอาจจะต้องมองหานักจิตวิทยาสุนัขเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้

สุนัขเกลียดบุรุษไปรษณีย์

                อาการเกลียดบุรุษไปรษณีย์นี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับสุนัขจำนวนมาก ที่มีสัญชาตญาณเฝ้าบ้านสูง เพราะนอกจากคนเหล่านี้จะชอบมาที่หน้าบ้านเป็นเวลาเดิม ๆ อย่างไม่ย่อท้อแม้เขาจะเห่าไล่สักเท่าไหร่ แล้วยังเดินเข้ามาใกล้ประตูบ้าน แถมบางครั้งยังเอาอะไรก็ไม่รู้มาสอดเข้าไปในบ้านอีก ซึ่งแน่นอนว่าสุนัขของคุณ เห็นคนแปลกหน้าเหล่านี้เป็นผู้ร้าย และทำให้เข้ารู้สึกว่าต้องปกป้องบ้านของเขา นอกจากนี้แทบทุกครั้งบุรุษผู้นี้จะมาจากไปหลังจากที่เขาเริ่มเห่า ซึ่งเป็นการบอกสุนัขว่าการเห่าหรือการขู่นั้นได้ผลและจะต้องทำอีกในครั้ง หน้า การแก้ไขนั้นคือการแนะนำให้สุนัขรู้จักกับบุรุษไปรษณีย์เสียเลย คุณอาจจะเอาขนมที่เขาชอบให้บุรุษไปรษณีย์เป็นคนให้ก็จะช่วยได้เช่นกัน

สุนัขทำลายข้าวของ

                ปัญหานี้เรียกได้ว่าต้องเจอกันเกือบทุกคน และเป็นปัญหาที่แพงเสียด้วย การทำลายข้าวของในบ้านนั้นมักมีได้หลายสาเหตุ สุนัขอาจจะมีปัญหาเรื่อง separation anxiety (อาการทางจิตเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน) มากทำให้เกิดความเครียด และการทำลายข้าวของในบ้านเพื่อระบาย หรืออาจจะเกิดจากความหงุดหงิด ที่ทำให้เขาทำลายประตูหน้าต่างทางเข้าออกเพราะต้องการออกจากบ้าน หรือสุนัขอาจจะเพียงแค่เบื่อและไม่มีอะไรทำ เมื่อเกิดจากสาเหตุนี้นั้น การทำลายของจะไม่เจาะจง เขาอาจจะทำลายเก้าอี้วันหนึ่ง และอีกวันก็อาจจะแทะขาเปียโน อีกวันอาจจะเป็นรองเท้าคุณ ฯลฯ สุนัขที่มีอาการ separation anxiety ในขั้นที่ไม่รุนแรงอาจแก้ปัญหาได้ด้วยการออกกำลังกายให้สุนัขมากขึ้น เพราะสุนัขที่เหนื่อยนั้นจะทำลายของได้น้อยลง หรือด้วยการหาของเล่นให้เขาเล่น หรือจะพยายามแก้ที่ต้นเหตุก็ได้เช่นกัน แต่ในกรณีที่สุนัขเป็นหนักมาก ๆ  คุณอาจต้องคุยกับสัตวแพทย์เกี่ยวกับยาระงับประสาท หรือการฝึกพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหา

สุนัขขุดสวน

                เรื่องการขุดนั้นมีมากมายหลายสาเหตุด้วยกัน สุนัขบางพันธุ์นั้นมีสายเลือดนักขุดเพราะถูกเพาะมาให้ขุด สุนัขบางตัวแค่เบื่อ บางตัวแค่หวงของ และขุดดินฝังของบางอย่าง เช่น ไซบีเรียนฮัสกี้บางตัว อาจมีสัญชาตญาณสุนัขป่าอยู่สูงนั้นก็เคยขุดอุโมงค์ให้ลูกๆ ของเธอลงไปอาศัยอยู่มาแล้ว ซึ่งหากสุนัขของคุณเป็นหนักคุณอาจจะต้องเริ่มคิดที่จะเลี้ยงเขาเป็นสุนัขใน บ้านแทนนอกบ้าน แต่หากสุนัขของคุณชอบขุดเป็นบางจุด คุณสามารถใช้สเปรย์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผสมลงในดินสำหรับไล่สุนัข ในบริเวณโปรดของสุนัขได้ หรือคุณอาจนำอุจจาระของสุนัขมาฝังไว้ตื้น ๆ ตรงที่ ๆ สุนัขชอบขุด ซึ่งจะทำให้สุนัขไม่ชอบ และจะสามารถช่วยได้ เวลาที่สุนัขจะกลับมาขุดใหม่

ลูกสุนัขที่เคยถูกฝึกให้นอนในกรงมาแล้ว เห่ามากเมื่อถูกขัง

            อย่างแรกเลยคือ คุณต้องให้สุนัขออกกำลังกายให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เขาเครียดก่อนที่จะถูกขัง ควรทำให้กรงนั้นอยู่และนอนสบาย สะอาดสะอ้านและควรให้มีของเล่นสำหรับแทะหรือตุ๊กตาที่เขาชอบสักตัว จากนั้นทำในสิ่งที่ส่วนใหญ่เห็นว่ายากมาก คือ การเมินเฉยต่อการเห่า ที่จริงแล้วลูกสุนัข เมื่ออยู่ตามลำพังนั้นเป็นไปได้ที่จะเห่าเรียกร้องความสนใจ  แต่คุณก็จะต้องเป็นผู้สอนให้สุนัขรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และทำแล้วจะไม่ได้อะไรมาด้วยการเมินเฉย อย่าเข้าไปใกล้กรงหรือเล่นกับสุนัขหรือคุยด้วย หรืออะไรก็ตาม ในขณะที่เขาเห่า และเดินกลับเข้าไปหาเมื่อเขาหยุดเห่าเท่านั้น การเข้าไปดุก็ไม่ได้ช่วยเพราะการดุว่าสุนัขก็ยังถือเป็นการให้ความสนใจอยู่ ดี การที่คุณรอให้เขาหยุดเห่าแล้วเข้าไปหา จะเป็นการบอกว่าเขาจะได้อยู่กับคุณเมื่อเขาเงียบเท่านั้น

สุนัขดุกับสุนัขด้วยกันเอง

                สุนัขบางพันธุ์ถูกเพาะมาให้ระแวงสุนัขด้วยกันเอง สุนัขเฝ้ายามหรือสุนัขอารักขา และสุนัขที่เคยถูกเพาะมาเพื่อให้กัดกันนั้นมักจะไม่ค่อยเล่นกับสุนัขตัวอื่น และถึงเล่นก็อาจจะเกิดการทะเลาะกันง่ายกว่า ส่วนสุนัขเทอร์เรียนั้นขึ้นชื่อเรื่องขาดมนุษย์สัมพันธ์ในหมู่สุนัขด้วยกัน เอง หากสุนัขของคุณมีปัญหานี้และจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีสุนัขตัว อื่นรวมอยู่ด้วย นั่นคือหน้าที่และความผิดชอบของคุณที่จะต้องควบคุมสุนัขของตัวเองด้วยการฝึก สอนและการใส่สายจูง หากสุนัขมักจะแสดงความดุร้ายกับสุนัขที่มาเยือนบ้าน นั่นอาจจะเป็นเพียงสัญชาตญาณการเฝ้าบ้านและการหวงถิ่น และเขาอาจจะสามารถอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นได้นอกอาณาเขตของตนเอง

สุนัขถูก้นกับพื้น

                อาการนี้เกิดขึ้นจากความระคายเคืองที่บริเวณทวารหนักของสุนัข ส่วนใหญ่มาจากความผิดปกติของต่อมข้างก้นที่มักต้องคอยบีบ หรือหากอักเสบก็ต้องรักษา นอกจากนี้อาจมาจากโรคผิวหนังบางชนิด หรืออาจเป็นเพราะพยาธิ tapeworms ก็เป็นได้

สุนัขหวาดกลัวหรือขี้อายกับคนแปลกหน้า

                สุนัขบางตัวนั้นมีนิสัยขี้อายอยู่แล้ว แต่บางตัวนั้นเจ้าของเป็นคนทำให้ขี้อาย จากประสบการณ์ที่ไม่ดีในตอนเด็ก ๆ  การแก้ไขนั้นคือการค่อย ๆ หัดให้สุนัขทำความคุ้นเคยกับการพบคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นการชวนเพื่อนของคุณมาบ้านหรือพาเขาออกไปนอกบ้านไปพบปะผู้คน และในระหว่างที่เขากำลังทำความคุ้นเคยให้คุณใช้ขนมหรือของเล่นเข้าช่วย สุนัขควรได้รางวัลเมื่อแสดงความมั่นใจในตนเองแม้เพียงเล็กน้อย ทำซ้ำบ่อย ๆ จนกว่าเขาจะเคยชิน

สุนัขชอบเอาปากถูกับพื้นพรม

                คำอธิบายสำหรับการกระทำเช่นนี้นั้น คือมันเป็นสัญชาตญาณสุนัขป่าที่ติดตัวสุนัขบางตัวมา สุนัขป่านั้นหลังจากที่กินอาหารเสร็จจะเอาปากถูกับพื้นเพื่อทำความสะอาด เลือดและเศษอาหารที่ติดอยู่ออก สุนัขเลี้ยงบางตัวนั้นก็ยังคงมีนิสัยเช่นนี้หลงเหลืออยู่

สุนัขที่ชอบขึ้นคร่อม บนขาหรือสิ่งของต่าง ๆ

            ส่วนใหญ่แล้วการที่สุนัขขึ้นคร่อมบนขาคุณ หรือสิ่งของต่าง ๆ แล้วทำท่าเหมือนพยายามจะผสมพันธ์นั้นเป็นการข่มอย่างหนึ่งที่ไม่ได้เกี่ยว กับเรื่องเพศ หากสุนัขแสดงอาการเหล่านี้กับคุณให้รีบผลักเขาลงในทันที เพื่อให้เขารู้ว่าคุณเป็นเจ้านาย การขึ้นคร่อมบนสิ่งของนั้นมักจะเกิดขึ้นกับสุนัข ที่ยังอายุน้อยทั้งเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งบางครั้งก็เกี่ยวกับการปลดปล่อยในเรื่องของเพศได้เช่นกัน

การวิ่งไล่รถ หรือคนที่กำลังวิ่งออกกำลังกาย

            สำหรับสุนัขส่วนหนึ่ง การเห็นสิ่งของที่วิ่งเร็ว ๆ ผ่านนั้นจะปลุกสัญชาตญาณนักล่าให้ตื่นขึ้นและทำให้เขาเริ่มวิ่งไล่เหมือนไล่ เหยื่อ ทางแก้ที่ดีที่สุดคือการเลี้ยงสุนัขในบ้าน ในสวนมีรั้ว หรือใส่สายจูง หรือสายล่ามเมื่อจำเป็น เพื่อป้องกันอันตราย สุนัขส่วนใหญ่จะมีสัญชาติญาณที่จะวิ่งไล่ แต่สุนัขบางพันธ์ก็จะมีมากและรุนแรงเป็นพิเศษ เช่นสุนัขเกรย์ฮาวน์หรือพวกเทอร์เรีย ดังนั้นหากคุณมีสุนัขเหล่านี้คุณจะต้องใส่สายจูงให้เขาตลอดเวลา (หากคุณถูกสุนัขวิ่งไล่ สิ่งที่คุณทำที่สุดคือหยุดและหันหน้ากลับมาสู้ เพราะสุนัขส่วนใหญ่เพียงแค่ไล่เพราะคุณกำลังวิ่งเท่านั้นไม่ได้คิดร้าย แต่ถึงสุนัขคิดจะกัดคุณ ยังไงคุณก็หนีไม่ทันอยู่ดี ดังนั้นการหันกลับมาแสดงความดุร้ายกลับคืนอาจจะช่วยให้สุนัขส่วนใหญ่ถอยหนี กลับไปได้)

สุนัขกินหญ้า

                อาการอย่างนี้คล้ายกับคนเรา ที่กินผัก สุนัขนั้นบางครั้งก็ต้องการเยื่อใยจากผัก เช่นเดียวกัน และสุนัขบางตัวที่รู้สึกคลื่นไส้นั้นอาจจะพยายามกินหญ้าในปริมาณมาก เพื่อให้ตนเองอาเจียนออกมาได้

สุนัขกินมูลตัวเอง

                สุนัขบางตัวนั้นชอบกินมูลเป็นนิสัย บางตัวเป็นลูกสุนัขที่กำลังช่างสงสัยและทดลองไปเรื่อย บางตัวกินเพราะหิวและขาดสารอาหาร แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นนิสัยส่วนตัว การแก้นั้นอาจทำได้ด้วยการราดซอสพริกหรือพริกป่นลงบนกองมูล เพื่อให้สุนัขที่กลับมากินรู้สึกไม่ดีที่จะกินครั้งต่อไป

สุนัขน้ำลายไหลมาก


                สุนัขบางพันธ์นั้นมีน้ำลายไหลมากกว่าปกติอยู่แล้ว เช่นสุนัขเซ็นต์เบอร์นาร์ดและมาสติฟ นั้นจะค่อนข้างลือชื่อในเรื่องของการมีน้ำลายไหลมากตลอดเวลา และสุนัขส่วนใหญ่ก็จะมีน้ำลายมากหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ ๆ แต่อาการน้ำลายไหลนั้นไม่สามารถแก้ไขได้

สุนัขฉี่ราดเมื่อได้เจอคน


                การฉี่ราดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือมาก ๆ เมื่อรู้สึกตื่นเต้นหรือตกใจนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของสุนัขบางส่วน ซึ่งเป็นการแสดงออกของการยอมจำนนอย่างหนึ่ง นอกจากนี้สุนัขที่มีกระเพาะปัสสาวะที่ไม่แข็งแรงนั้น เมื่อถูกทำให้ตื่นเต้นมาก ๆ มักจะอั้นปัสสาวะไม่อยู่ การให้สัตวแพทย์ตรวจดูก็จะช่วยได้บ้างหากเป็นกรณีของการเจ็บป่วย รวมถึงการพยายามทำให้การกลับบ้าน หรือการออกจากบ้านเรียบง่าย และไม่น่าตื่นเต้นนั้นก็สามารถจะช่วยได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกลับบ้าน อย่าส่งเสียงดัง ลูบไล้สุนัขอย่างตื่นเต้น หรือพูดคุยกับสุนัขด้วยเสียงที่ตื่นเต้นดีใจ เดินเข้าบ้านตามปกติ อย่าทักทายมากมายและให้เวลาเขาสงบสติอารมณ์ก่อนจึงค่อยแสดงความรัก พยายามบอกทุกคนที่มาบ้านทำตาม


ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก Yes Pet Shop และ Shamu
http://www.yespetshop.com/index.php?mo=3&art=481368

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma