สำหรับการเรียนการสอนในหลักสูตรวอลดอร์ฟ ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ เด็กเหล่านั้นจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แบบใด สิ่งที่สอนเพื่อให้เด็กสามารถที่จะมีความพร้อมในการใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ปลุกศักยภาพซึ่งแฝงอยู่ในตัวของเด็กออกมา
หลักสูตรวอลดอร์ฟจะเน้นที่ตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากเด็กปฐมวัยจะมีความสามารถในการซึบซับโลก หรือสภาพแวดล้อมได้ผ่านทางประสาทสัมผัส และเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่างออกมา โดยสิ่งต่างๆเหล่านั้นจะถูกดูดซับเข้าไปในร่างกายและจิตใจของเด็ก และสามารถที่จะส่งผลกระทบได้ตลอดชีวิต
เนื่องจากชีวิตในช่วงปฐมวัย เด็กจะยังอยู่ในโลกแห่งความพิศวง และการเลียนแบบสิ่งต่างๆที่เห็นผู้อื่นกระทำ ดังนั้นการศึกษาในหลักสูตรวอลดอร์ฟจึงเป็นโลกของความกลมกลืน ความงดงามและความอบอุ่น สภาพแวดล้อมในการเล่นที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เปิดโอกาสให้เด็กได้เลียนแบบอย่างมีความหมายและ เล่นอย่างสร้างสรรค์ นั้นคือผู้สอนที่อยู่เบื้องหน้าเด็ก ที่ร้องเพลง และเล่นกับเด็กจะต้องมีการทำตัวให้เหมาะสม และทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อเด็ก
หลักการสำคัญของหลักสูตรวอลดอร์ฟ การจัดสภาพแวดล้อมให้อบอุ่น ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้มากที่สุด และตัวเด็กเองก็จะมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆเหล่านั้นด้วยความตั้งใจ และสนุกสนาน โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1.) กิจกรรมที่แสดงออกอย่างคึกคัก เช่น การทำอาหาร การทำงานศิลปะปั่น การเล่นตุ๊กตา การเล่นแต่งตัว(เสมือนเป็นตัวละคร) สร้างบ้าน สำรวจป่า ฯลฯ
2.) กิจกรรมอันสงบเยือกเย็น เช่น การฟังนิทาน การดูละครหุ่น การทำงานศิลปะวาดระบายสี ฯลฯ
สำหรับการศึกษาหลักสูตรวอลดอร์ฟนั้น จะไม่เน้นด้านวิชาการในระดับปฐมวัย แต่จะเน้นด้านประสบการณ์เข้าใจตนเองและธรรมชาติ ด้านภาษาและความอุดมของวัฒนธรรม โดยประสบการณ์ที่มอบให้กับเด็กในวัยนี้ จะปูพี้นฐานสำหรับการคิดอย่างสร้างสรรค์เปี่ยมไปด้วยฐาณทัศน์ในภายหลัง กล่าวคือ เป็นการวางรากฐานอัแข็งแกร่งสำหรับการเจริญงอกงามทางสติ ปัญญาต่อไปในอนาคต
หลักสูตรวอลดอร์ฟจะเน้นที่ตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากเด็กปฐมวัยจะมีความสามารถในการซึบซับโลก หรือสภาพแวดล้อมได้ผ่านทางประสาทสัมผัส และเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่างออกมา โดยสิ่งต่างๆเหล่านั้นจะถูกดูดซับเข้าไปในร่างกายและจิตใจของเด็ก และสามารถที่จะส่งผลกระทบได้ตลอดชีวิต
เนื่องจากชีวิตในช่วงปฐมวัย เด็กจะยังอยู่ในโลกแห่งความพิศวง และการเลียนแบบสิ่งต่างๆที่เห็นผู้อื่นกระทำ ดังนั้นการศึกษาในหลักสูตรวอลดอร์ฟจึงเป็นโลกของความกลมกลืน ความงดงามและความอบอุ่น สภาพแวดล้อมในการเล่นที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เปิดโอกาสให้เด็กได้เลียนแบบอย่างมีความหมายและ เล่นอย่างสร้างสรรค์ นั้นคือผู้สอนที่อยู่เบื้องหน้าเด็ก ที่ร้องเพลง และเล่นกับเด็กจะต้องมีการทำตัวให้เหมาะสม และทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อเด็ก
หลักการสำคัญของหลักสูตรวอลดอร์ฟ การจัดสภาพแวดล้อมให้อบอุ่น ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้มากที่สุด และตัวเด็กเองก็จะมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆเหล่านั้นด้วยความตั้งใจ และสนุกสนาน โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1.) กิจกรรมที่แสดงออกอย่างคึกคัก เช่น การทำอาหาร การทำงานศิลปะปั่น การเล่นตุ๊กตา การเล่นแต่งตัว(เสมือนเป็นตัวละคร) สร้างบ้าน สำรวจป่า ฯลฯ
2.) กิจกรรมอันสงบเยือกเย็น เช่น การฟังนิทาน การดูละครหุ่น การทำงานศิลปะวาดระบายสี ฯลฯ
สำหรับการศึกษาหลักสูตรวอลดอร์ฟนั้น จะไม่เน้นด้านวิชาการในระดับปฐมวัย แต่จะเน้นด้านประสบการณ์เข้าใจตนเองและธรรมชาติ ด้านภาษาและความอุดมของวัฒนธรรม โดยประสบการณ์ที่มอบให้กับเด็กในวัยนี้ จะปูพี้นฐานสำหรับการคิดอย่างสร้างสรรค์เปี่ยมไปด้วยฐาณทัศน์ในภายหลัง กล่าวคือ เป็นการวางรากฐานอัแข็งแกร่งสำหรับการเจริญงอกงามทางสติ ปัญญาต่อไปในอนาคต
ที่มา ค้นหาอนุบาลในดวงใจ
Comments
Post a Comment