ชื่อเรกจิโอ เอมีเลียนั้นเป็นชื่อเมืองเล็กๆทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ซึ่งกลุ่มแม่บ้านได้มีการรวมตัวกันเป็นอาสาสมัคร เพื่อสร้างโรงเรียนเพื่อเด็กๆ เนื่องจากในสมัยนั้นเป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทุกสิ่งทุกอย่างขาดแคลน โดยมี ลอริส มาลากุซซี่ (Loris Malaguzzi) เป็นแกนนำในการพัฒนาการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมีเลีย โดยการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมีเลีย นั้นมีหลักคิดคือ
1.) วิธีการมองเด็ก (The Image of the Child) คือ เด็กจะมีความาสามารถในการเรียนรู้มาตั้งแต่กำเนิด โดยจะเจริญเติมโตขึ้นตามวัย และเด็กจะเต็มไปด้วยพลังและความปรารถนาที่จะเติบโตงอกงาม ความอยากรู้อยากเห็น ความอยากมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2.) โรงเรียนเป็นแหล่งบูรณาการที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยโรงเรียนต้องทำหน้าที่ในการจัดจังหวะของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ แต่จะต้องพร้อมที่จะยืดหยุ่นได้โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวเด็กเอง
3.) ครูและเด็กจะเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยจะเน้นที่การเรียนรู้ ไม่ใช่การสอน เพราะเป้าหมายอยู่ที่การที่เด็กจะได้รับการเรียนรู้ ค้นพบด้วยตนเอง ดังนั้นหน้าที่ของครูจึงไม่ใช่การสอนโดยตรง แต่เป็นการจัดสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ โดยจะเน้นเป็นหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม ให้ข้อเสนอแนะ และช่วยเหลือในกรณีที่เด็กไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้
กล่าวโดยสรุป หลักการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมีเลีย คือการจัดให้เด็กมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเรียนรู้ โดยมีมุมกิจกรรมที่จะให้เด็กได้ลงมือทำจริง เป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยใช้ทุกประสาทสัมผัส และมีครูผู้ดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดแต่ไม่รบกวนเด็ก โดยครูจะต้องทำหน้าที่ในการจดบันทึกการเรียนรู้ และความสนใจของเด็ก นอกจากนี้ยังเน้นให้เด็กกับครูมีการทำกิจกรรมเป็นโครงการ โดยครูจะทำหน้าที่วางกรอบ เพือให้เด็กได้มีการวางแผนและทำงานร่วมกัน โดยโครงการนั้นจะมีอายุตามความสนใจของเด็ก ไม่จำกัดด้วยเวลา คือโครงการจะเสร็จสมบูรณ์เมือเด็กได้เรียนรู้และหมดความสนใจในโครงการนั้นแล้ว
1.) วิธีการมองเด็ก (The Image of the Child) คือ เด็กจะมีความาสามารถในการเรียนรู้มาตั้งแต่กำเนิด โดยจะเจริญเติมโตขึ้นตามวัย และเด็กจะเต็มไปด้วยพลังและความปรารถนาที่จะเติบโตงอกงาม ความอยากรู้อยากเห็น ความอยากมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2.) โรงเรียนเป็นแหล่งบูรณาการที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยโรงเรียนต้องทำหน้าที่ในการจัดจังหวะของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ แต่จะต้องพร้อมที่จะยืดหยุ่นได้โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวเด็กเอง
3.) ครูและเด็กจะเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยจะเน้นที่การเรียนรู้ ไม่ใช่การสอน เพราะเป้าหมายอยู่ที่การที่เด็กจะได้รับการเรียนรู้ ค้นพบด้วยตนเอง ดังนั้นหน้าที่ของครูจึงไม่ใช่การสอนโดยตรง แต่เป็นการจัดสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ โดยจะเน้นเป็นหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม ให้ข้อเสนอแนะ และช่วยเหลือในกรณีที่เด็กไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้
กล่าวโดยสรุป หลักการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมีเลีย คือการจัดให้เด็กมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเรียนรู้ โดยมีมุมกิจกรรมที่จะให้เด็กได้ลงมือทำจริง เป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยใช้ทุกประสาทสัมผัส และมีครูผู้ดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดแต่ไม่รบกวนเด็ก โดยครูจะต้องทำหน้าที่ในการจดบันทึกการเรียนรู้ และความสนใจของเด็ก นอกจากนี้ยังเน้นให้เด็กกับครูมีการทำกิจกรรมเป็นโครงการ โดยครูจะทำหน้าที่วางกรอบ เพือให้เด็กได้มีการวางแผนและทำงานร่วมกัน โดยโครงการนั้นจะมีอายุตามความสนใจของเด็ก ไม่จำกัดด้วยเวลา คือโครงการจะเสร็จสมบูรณ์เมือเด็กได้เรียนรู้และหมดความสนใจในโครงการนั้นแล้ว
ที่มา คันหาอนุบาลในดวงใจ
Comments
Post a Comment