Skip to main content

การศึกษาแบบ นีโอฮิวแมนนิส หรือ positive perfection

   การศึกษาแบบ นีโอฮิวแมนนิส หรือ positive perfection มีลักษณะเป็น แนวทางเพื่อเอื้อให้เด็กมีความเก่ง ฉลาด แข็งแรง มีน้ำใจโดยใช้วิธีการด้านบวก โดยมีหลักการพื้นฐานคือ
1.) เน้นสร้างบรรยากาศให้คลื่นสมองต่ำ
2.) เน้นสร้างพัฒนาการเซลส์สมองเด็ก
3.) เน้นสร้างภาพด้านบวกให้กับเด็ก
4.) เน้นการสร้างตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก
5.) เน้นการให้ความรักกับเด็ก

   คลื่นสมองต่ำคือ สภาวะที่จิตอยู่ในลักษณะผ่อนคลายที่สุด ไร้ความเครียดและกังวล เพราะสภาวะจิดใจเช่นนั้น จะทำให้คนเราเกิดการเรียนรู้ และใช้ศักยภาพของตัวเองได้สูงที่สุด ดังนั้นเราจึงสามารถเรียนรู้ได้ดีที่สุด เมื่อเรามีความสุข ความสบายใจ หรือ สภาวะคลื่นสมองต่ำ



   ลักษณะคลื่นสมองแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 2 กลุ่ม คือ

1.) คลื่นเบต้า มีความถี่คลื่นสมองอยู่ที่ 13 - 40 รอบต่อวินาที อันเป็นลักษณะของคนที่มีความเครียดอยู่สูง ในสภาวะเช่นนี้คน จะเรียนรู้ได้ช้า และไม่มีความสุข

2.) คลื่นสมองอัลฟา มีความถี่คลื่นสมองอยู่ที่ 8 - 13 รอบต่อวินาที อันเป็นลักษณะคลื่นสมองของคนที่มีความสงบในจิตใจ ในสภาวะเช่นนี้คนจะเรียนรู้ได้เร็ว จดจำได้ดี และมีความสุข

   การสร้างสภาวะคลื่นสมองต่ำ ทำได้หลายวิธี เช่นการฟังดนตรีที่ดี การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม การพูดคุยกับคนรอบข้าง การฝีกโยคะ การฝึกสมาธิ ดังนั้นในการจะส่งเสริมให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วนั้น เราจำเป็นต้องจัดการสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม คือ ต้องได้รับความเป็นมิตรจากคนรอบข้าง ยิ้มแย้ม ได้รับประทานอาหารที่ดี (ไม่มีโปรตีนมากเกินไป และรสไม่จัด) ได้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ได้รับการชมเชยอย่างเพียงพอ มีการฝีกโยคะ และสมาธิ โดยมีเพลงบรรเลงคลออยู่เบาๆ ก็จะทำให้คลื่นสมองอยู่ในระดับต่ำ และพร้อมที่จะได้รับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

   การพัฒนาเซลส์สมอง โดยเด็กแทบทุกคนเกิดมาด้วยจำนวนเซลส์สมองที่ใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่จะกำหนดความฉลาดของแต่ละคนนั้นคือ เซลส์ประสานประสาท (Synapse) โดยหากยิ่งมีเซลส์ประสานประสาทมากขึ้นเท่าใด การทำงานของสมองก็จะยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น กล่าวง่ายๆคือ ความคิดที่ว่องไว เฉียบคม และความจำที่ดี มีผลมาจากการที่มี เซลส์ประสานประสาทที่่มากนั้นเอง สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ เซลส์ประสานประสาทที่มีความหมายมากมายนี้ พัฒนามากกว่า 80% ในช่วงต้นของชีวิต (ปฐมวัย)

   การพัฒนาเซลส์สมองสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การออกกำลังกายที่ได้ฝึกการใช้มือและเท้ามากๆ เช่นการเต้นแอโรบิค การว่ายน้ำเป็นต้น นอกจากนี้การฝึกใช้จิตนาการของสมองโดยตรง เช่นงานศิลปะ การปั้นแป้ง ดนตรี ร่วมไปถึงการฝึกที่เป็นวิชาการเช่นคณิตศาสตร์ ภาษา ล้วนมีส่วนในการพัฒนาการของเซลส์สมองทั้งสิ้น

  การสร้างภาพพจน์ด้านบวกให้กับเด็ก คือการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับตัวเด็กเอง เช่นรู้สึกว่าตัวเองมีความเก่ง มีความสามารถ ดูดี สิ่งต่างๆเหล่านี้จะรวมกันเป็นความมั่นใจ ซึ่งจะทำให้เด็กพร้อมเมื่อจะต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งจะต่างจากเด็กที่ไม่มีความมั่นใจ หรือรู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องสร้างภาพพจน์ด้านบวกให้กับตัวเด็ก เพื่อให้เด็กมีความรู้สึกมั่นใจ และเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง ด้วยวิธีการง่ายๆเช่น การชมเชย การยอมรับ การแสดงความยินดีเมื่อทำบางอย่างสำเร็จ ฯลฯ

  การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก เนื่องจากเด็กจะสามารถรับข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็วผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางการมองเห็น มากกว่าสิ่งที่เขาได้ยิน กล่าวคือเด็กๆจะทำตามสิ่งที่เห็น ไม่ใช่สิ่งที่บอกให้เขาทำ ดังนั้นพฤติกรรมของผู้ใหญ่จึงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเด็ก โดยหากเด็กอยู่ใกล้ผู้ใหญ่ที่อารมย์ดี เด็กก็จะมีอารมย์ที่ดีด้วย หรือหากอยู่ใกล้ผู้ใหญ่ที่สุภาพ มารยาทดี เด็กก็จะมีมารยาทที่ดีด้วยเช่นกัน แต่หากบ้านใดพ่อแม่ติดโทรทัศน์ หรือพูดจาไม่สุภาพ เด็กก็จะมีลักษณะนิสัยที่เหมือนกัน

   การให้ความรักเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับเด็กในช่วงต้นของชีวิต สัมผัสที่อบอุ่น รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความเข้าใจ การให้อภัย และการให้กำลังใจ จากคนที่อยู่รอบตัวเด็กจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กมีความสุข และมองชีวิตในแง่ดี ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ดีได้ หากเติบโตมาด้วยความรัก และมีความสุขตั้งแต่วัยเยาว์

ที่มา อนุบาลในดวงใจ

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma