Skip to main content

การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ตอนที่๑

การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ตอนที่๑


"การบริหารเวลา คือ การบริหารชีวิต"


   ชีวิตการทำงานในปัจจุบันมีคนเป็นจำนวนมากที่รู้สีกว่าตนเองทำงานหนักมาก แต่ผลงานที่ออกมากลับมีเพียงน้อยนิด เราทำงานกันหนักมากจนไม่มีแม้แต่เวลาที่จะคิดทบทวนว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นได้สร้างคุณค่า ทั้งกับองค์กร และตนเองหรือไม่

   ดังนั้นการบริหารเวลาจึงมีความจำเป็น แต่ก็อีกเช่นกันพวกเราส่วนมากมักจะคิดว่า การบริหารเวลาเป็นเรื่องง่ายๆที่สามารถใช้สันชาตญาณในการจัดการได้ ซึ่งโดยมากแล้วมักจะนำปัญหามาให้เพิ่มมากขึ้น

ตัวอย่างสำหรับคนที่มีปัญหาทำงานหนักทั้งวันแต่ไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้เลย

ตอนเช้า
     มีเพื่อนร่วมงานมาคุยปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ซึ่งบางครั้งไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับงานที่เราทำ แต่ก็ยังนั้งฟังด้วยความเกรงใจ เสร็จแล้วก็มาเช็คอีเมล์ต่างๆทั้งที่เกี่ยวกับงาน และไม่เกี่ยวกับงาน โดยยังไม่ได้ลงมือทำงานอะไรเลย
   
ตอนบ่าย
     ตามด้วยการประชุมต่างๆที่ต้องเข้าร่วมประชุม ทั้งที่มีความจำเป็น และไม่มีความจำเป็น สุดท้ายกว่าจะได้เริ่มทำงาน ก็เกือบจะหมดวันแล้ว สุดท้ายแผนที่คิดไว้ว่าจะไปออกกำลังการตอนเย็นหลังเลิกงาน ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะงานยังทำไม่เสร็จ สรุปว่าวันนี้ก็หมดไปอีกหนึ่่งวันโดยไม่สามารถทำอะไรสำเร็จได้เป็นชิ้นเป็นอัน

สาเหตุของปัญหาตามข้างต้น เกิดจากการไม่สามารถให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรากำลังจะทำ เมื่อไม่แยกความสำคัญ ทุกๆอย่างจึงดูเหมือนมีความสำคัญเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้นเราจึงต้องทำทุกๆอย่างเอง เมื่อคนอื่นเห็นเราทำทุกอย่าง ก็เกิดความคาดหวังว่าเราจะทำให้ทุกอย่างที่ร้องขอ จึงทำให้เรายุ่งและไม่มีเวลาที่จะมาแยกแยะ ว่าอะไรที่มีความสำคัญสำหรับเรา

เจาะลึกในรายละเอียดของสาเหตุที่ทำให้เรามีการบริหารเวลาที่ไม่ดี มีต้นเหตุใหญ่ๆ ๓ ประการ

๑. สาเหตุจากตัวของเราเอง
  • เอาแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยไม่สนใจที่จะพัฒนาเพื่อป้องกัน หรือแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต สุดท้ายก็ต้องตามแก้ปัญหาแบบเดิมๆ อยู่ตลอดเวลา
  • ไม่จัดลำดับความสำคัญของงาน ลงมือทำทุกงาน ทุกอย่างด้วยตัวเอง จนไม่มีเวลาเหลือ
  • ไม่จดบันทึก เพราะนึกว่าตัวเองจะจำได้ ลงท้ายก็ลืม ทั้งลืมที่จะทำ และอาจจะลืมว่าได้ทำไปแล้ว คิดวกไปเวียนมา ทำให้เสียเวลาไปเปล่าๆ
  • ไม่หนักแน่นในแผนที่ได้วางไว้ เปลี่ยนไป เปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา สุดท้ายหลงทางไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร
  • การผลัดวันประกันพรุ่ง เป็นการอ้างเหตุผลต่างๆ นานา ปลอบใจตัวเองไปว่ายังมีเวลา ไว้ค่อยทำก็ได้ เป็นการสร้างปัญหาให้ตัวเองในอนาคต เป็นดินพอกหางหมู บางครั้งลงท้ายเรื่องก็ใหญ่เกินแก้
  • การไม่ยอมตัดสินใจ ไม่กล้าเลือก ก็เลยยังไม่สามารถที่จะลงมือทำได้
๒. สาเหตุจากคนอื่นรอบตัวเรา เช่น การโดยเรียกประชุม หรือใช้งานแบบกระทันหัน ไม่มีการแจ้งไว้ก่อน มีเรื่องด่วนให้ต้องช่วยอยู่เป็นประจำ

๓. สาเหตุจากสิ่งแวดล้อม เช่นฝนตกหนัก น้ำท่วมสูง แผ่นดินไหว ไฟไหม้ ต่างๆ อันเป็นเหตุให้เราไม่สามารถควบคุมเวลาของเราเองได้

จากสาเหตุต่างๆข้างต้น มากกว่า ๒ใน๓ เป็นสาเหตุมาจากตัวของเราเองทั้งสิ้น



ลองตรวจสอบดูว่าตัวเราเองมีอาการที่บ่งถึงการบริหารเวลาที่ไม่ดีหรือไม่
  • ทำงานหนัก แต่งานไม่เสร็จซักที
  • ลุกลี้ลุกลน ทำอะไรก็เป็นงานเร่งด่วนที่สุด ทุกที
  • ยุ่งเหยิงไม่มีการวางแผนอะไรทั้งสิ้น
  • ตะบี้ตะบัน ทำงานแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่มีเป้าหมายอะไรในการทำงาน
  • เครียด ซึมเศร้า ร่างกายไม่แข็งแรง
  • คนรอบข้างไม่อยากคบหาด้วย




Comments

  1. นี่คือประกาศสาธารณะสำหรับทุกคนที่ต้องการขายไตเรามีผู้ป่วยที่ต้องการการปลูกถ่ายไตดังนั้นหากคุณสนใจที่จะขายไตโปรดติดต่อเราทางอีเมลของเราที่ iowalutheranhospital@gmail.com
    นอกจากนี้คุณยังสามารถโทรหรือเขียนถึงเราได้ที่ whatsapp ที่ +1 515 882 1607

    หมายเหตุ: รับประกันความปลอดภัยของคุณและผู้ป่วยของเราได้ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนมากให้กับทุกคนที่ตกลงที่จะบริจาคไตเพื่อช่วยพวกเขา เราหวังว่าจะได้ยินจากคุณเพื่อให้คุณสามารถช่วยชีวิต

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma