หลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) เป็นหลักสูตรที่ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นจาก ดร.เดวิด ไวคาร์ต (Dr.David Weikart) ประธานมูลนิธิวิจัยการศึกษาไฮสโคป โดยมีพื้นฐานมาจากการศึกษาเปรียบเทียบเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย
1.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนจากครูโดยตรง (Direct Instruction)
2.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนแบบเนิร์สเซอรี่ดั่งเดิม (Traditional Nursery)
3.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope)
โดยการวิจัยจะติดตามกลุ่มเด็กเหล่านั้นจนถึงอายุ 29 ปี พบว่ากลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีปัญหาพฤติกรรมทางสังคม และอารมณ์น้อยกว่าอีก 2 กลุ่มตัวอย่าง จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่า การสอนแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) จะเพิ่มพูนความสำเร็จทางการศึกษา และผลผลิตตลอดชีวิตได้
หลักการสำคัญของการศึกษาแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) คือ การเน้นความสำคัญของการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ โดยใช้เครื่องมืออุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน โดยเป้าหมายอยู่ที่การที่เด็กๆได้เรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น โดยเด็กๆจะมีโอกาสในการวางแผนแต่ล่ะวันว่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างไร โดยครูจะใช้การสอนแบบกลุ่มย่อยและการยิงคำถามต่างๆ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้น
ในแต่ละวันเด็กจะมีโอกาสได้ทำกิจกรรมทั้งแบบกลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และรายบุคคล โดยใน 1 คาบเด็กจะได้เรียนรู้ทั้งวิธีการวางแผน การลงมือปฎิบัติ และ สรุปผลทบทวน เพื่อให้เด็กได้คิดริเริ่มอย่างอิสระ แต่ในขณะเดียวกัน เด็กก็จะได้รับการปลูกฝังการทำงานอย่างเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอนไปด้วย เนื่องจากเด็กสามารถที่จะเลือกทำกิจกรรมที่ผู้สอนเตรียมไว้ให้อย่างหลากหลายได้ เด็กก็จะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง
การประเมินพัฒนาการของเด็ก จะใช้การสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล และสรุปเป็นบันทึกประจำวัน ทั้งนี้ผู้ปกครองมีบทบาทที่สำคัญมากในการศึกษาแนวนี้ เพราะต้องปฎิบัติต่อลูกของตนให้เป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ร่วมทั้งต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วย
1.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนจากครูโดยตรง (Direct Instruction)
2.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนแบบเนิร์สเซอรี่ดั่งเดิม (Traditional Nursery)
3.) กลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope)
โดยการวิจัยจะติดตามกลุ่มเด็กเหล่านั้นจนถึงอายุ 29 ปี พบว่ากลุ่มเด็กที่ได้รับการสอนหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีปัญหาพฤติกรรมทางสังคม และอารมณ์น้อยกว่าอีก 2 กลุ่มตัวอย่าง จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่า การสอนแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) จะเพิ่มพูนความสำเร็จทางการศึกษา และผลผลิตตลอดชีวิตได้
หลักการสำคัญของการศึกษาแบบหลักสูตรไฮสโคป (High/Scope) คือ การเน้นความสำคัญของการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ โดยใช้เครื่องมืออุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน โดยเป้าหมายอยู่ที่การที่เด็กๆได้เรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น โดยเด็กๆจะมีโอกาสในการวางแผนแต่ล่ะวันว่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างไร โดยครูจะใช้การสอนแบบกลุ่มย่อยและการยิงคำถามต่างๆ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้น
ในแต่ละวันเด็กจะมีโอกาสได้ทำกิจกรรมทั้งแบบกลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และรายบุคคล โดยใน 1 คาบเด็กจะได้เรียนรู้ทั้งวิธีการวางแผน การลงมือปฎิบัติ และ สรุปผลทบทวน เพื่อให้เด็กได้คิดริเริ่มอย่างอิสระ แต่ในขณะเดียวกัน เด็กก็จะได้รับการปลูกฝังการทำงานอย่างเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอนไปด้วย เนื่องจากเด็กสามารถที่จะเลือกทำกิจกรรมที่ผู้สอนเตรียมไว้ให้อย่างหลากหลายได้ เด็กก็จะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง
การประเมินพัฒนาการของเด็ก จะใช้การสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล และสรุปเป็นบันทึกประจำวัน ทั้งนี้ผู้ปกครองมีบทบาทที่สำคัญมากในการศึกษาแนวนี้ เพราะต้องปฎิบัติต่อลูกของตนให้เป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ร่วมทั้งต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วย
ที่มา อนุบาลในดวงใจ
Comments
Post a Comment