การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) เป็นนวัตกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าสู่การส่งเสริมปัญญา อันจะเป็นการสร้างความสามารถและความเฉลียวฉลาด ในการเรียนรู้ภาษา ทั้งในด้านการพูด การเขียน และการอ่าน
ในกระบวนการเรียน การสอนภาษาธรรมชาตินั้น ทั้งผู้เรียนและผู้สอน จะมีความสุขไม่รู้สึกเหนื่อย เบื่อหน่ายหรือรู้สึกว่า การเรียนภาษานั้นยาก เพราะจะเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งต่างจากการศึกษาภาษาในอดีตที่เป็นลักษณะ แบ่งแยกการเรียนออกเป็น ฟัง กับ อ่าน (passive) และ พูด กับ เขียน (active) โดยวิธีคิดของการสอนภาษาธรรมชาติองค์รวมเห็นว่า การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้านจะต้องทำไปควบคู่กันไม่สามารถแยกออกมาได้
จุดมุ่งเน้นสำหรับ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) เพื่อนำไปสู่การสร้างความสามารถเฉลี่ยวฉลาดของเด็ก ก็คือจะต้องมีความเข้าใจพัฒนาการทางภาษาที่มีทักษะทั้ง 4 ด้าน คือการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน โดยจะต้องมีศูนย์กลางอยู่ที่ความคิด เพราะการใช้ภาษาของเด็กในรูปแบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากความคิดทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาความคิด ร่วมกันภาษาซึ่งเป็นสื่อกลางในการในการสื่อสารความคิด อย่างต่อเนื่อง
องค์ประกอบในการเรียนรู้แบบ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) มีหลักคิดสำคัญๆ คือ
1.) เด็กเรียนรู้อย่างไร โดยการนั้งเรียนทั้งวัน หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน
2.) ครูจัดการสอนอย่างไร โดยมีแบบแผนที่ครูเตรียมไว้แล้วเอง หรือ วางแผนร่วมกันกับผู้เรียน
3.) สิ่งแวดล้อมในการเรียน (สถานที่) มีไว้เพื่อบรรจุนักเรียนให้เต็มห้อง หรือ แบ่งใช้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้
ในกระบวนการเรียน การสอนภาษาธรรมชาตินั้น ทั้งผู้เรียนและผู้สอน จะมีความสุขไม่รู้สึกเหนื่อย เบื่อหน่ายหรือรู้สึกว่า การเรียนภาษานั้นยาก เพราะจะเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งต่างจากการศึกษาภาษาในอดีตที่เป็นลักษณะ แบ่งแยกการเรียนออกเป็น ฟัง กับ อ่าน (passive) และ พูด กับ เขียน (active) โดยวิธีคิดของการสอนภาษาธรรมชาติองค์รวมเห็นว่า การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้านจะต้องทำไปควบคู่กันไม่สามารถแยกออกมาได้
จุดมุ่งเน้นสำหรับ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) เพื่อนำไปสู่การสร้างความสามารถเฉลี่ยวฉลาดของเด็ก ก็คือจะต้องมีความเข้าใจพัฒนาการทางภาษาที่มีทักษะทั้ง 4 ด้าน คือการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน โดยจะต้องมีศูนย์กลางอยู่ที่ความคิด เพราะการใช้ภาษาของเด็กในรูปแบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากความคิดทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาความคิด ร่วมกันภาษาซึ่งเป็นสื่อกลางในการในการสื่อสารความคิด อย่างต่อเนื่อง
องค์ประกอบในการเรียนรู้แบบ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) มีหลักคิดสำคัญๆ คือ
1.) เด็กเรียนรู้อย่างไร โดยการนั้งเรียนทั้งวัน หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน
2.) ครูจัดการสอนอย่างไร โดยมีแบบแผนที่ครูเตรียมไว้แล้วเอง หรือ วางแผนร่วมกันกับผู้เรียน
3.) สิ่งแวดล้อมในการเรียน (สถานที่) มีไว้เพื่อบรรจุนักเรียนให้เต็มห้อง หรือ แบ่งใช้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้
ที่มา ค้นหาโรงเรียนในดวงใจ
Comments
Post a Comment