Skip to main content

การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach)

   การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) เป็นนวัตกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าสู่การส่งเสริมปัญญา อันจะเป็นการสร้างความสามารถและความเฉลียวฉลาด ในการเรียนรู้ภาษา ทั้งในด้านการพูด การเขียน และการอ่าน



   ในกระบวนการเรียน การสอนภาษาธรรมชาตินั้น ทั้งผู้เรียนและผู้สอน จะมีความสุขไม่รู้สึกเหนื่อย เบื่อหน่ายหรือรู้สึกว่า การเรียนภาษานั้นยาก เพราะจะเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งต่างจากการศึกษาภาษาในอดีตที่เป็นลักษณะ แบ่งแยกการเรียนออกเป็น ฟัง กับ อ่าน (passive) และ พูด กับ เขียน (active) โดยวิธีคิดของการสอนภาษาธรรมชาติองค์รวมเห็นว่า การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้านจะต้องทำไปควบคู่กันไม่สามารถแยกออกมาได้

  จุดมุ่งเน้นสำหรับ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) เพื่อนำไปสู่การสร้างความสามารถเฉลี่ยวฉลาดของเด็ก ก็คือจะต้องมีความเข้าใจพัฒนาการทางภาษาที่มีทักษะทั้ง 4 ด้าน คือการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน โดยจะต้องมีศูนย์กลางอยู่ที่ความคิด เพราะการใช้ภาษาของเด็กในรูปแบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากความคิดทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาความคิด ร่วมกันภาษาซึ่งเป็นสื่อกลางในการในการสื่อสารความคิด อย่างต่อเนื่อง

   องค์ประกอบในการเรียนรู้แบบ การสอนภาษาธรรมชาติองค์รวม (Whole Language Approach) มีหลักคิดสำคัญๆ คือ

1.) เด็กเรียนรู้อย่างไร โดยการนั้งเรียนทั้งวัน หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน
2.) ครูจัดการสอนอย่างไร โดยมีแบบแผนที่ครูเตรียมไว้แล้วเอง หรือ วางแผนร่วมกันกับผู้เรียน
3.) สิ่งแวดล้อมในการเรียน (สถานที่) มีไว้เพื่อบรรจุนักเรียนให้เต็มห้อง หรือ แบ่งใช้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้


ที่มา ค้นหาโรงเรียนในดวงใจ

Comments

Popular posts from this blog

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก...

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3...

แผนภาพวาดให้เป็น เก่งนำเสนอ

ผู้เขียน  :  Yamda Masao แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ ISBN  :  978-974-443-460-9 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  272 หน้า ราคา  :  220 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนวิธีการวาดภาพ แต่เป็นหนังสือที่สอนให้ใช้รูปภาพ (หมายถึง แผนภูมิ, กราฟ และตารางต่างๆ) เพื่อใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ความคิดเห็น ข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้คนอ่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะความคิดของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน การนำเสนอความคิดด้วยภาพจึงมีความสำคัญมาก  "ความคิดถึงแม้จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็ไร้ประโยชน์"    โดยมีการแยกสัดส่วนของเนื้อหาได้ดี มีการสรุปเป็นหัวข้อๆ ให้เข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ  สารที่ต้องการสื่อออกไป เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการจะถ่ายทอดออกไปให้ชัดเจน และเรียยเรียงอย่างมีระบบ รูปแบบ หรือกรอบความคิดที่จะใช้สำหรับสื่อสาร "สาร" ออกไป เช่นเป็นตารางข้อมูล เ...