Skip to main content

Posts

๋Japan SalaryMan เป็นได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน

ผู้เขียน  :  ภัทรพล เหลือบุญชู ISBN  :  978-974-02-1403-8 ปีที่พิมพ์  :  2015 สำนักพิมพ์  :  มติชน จำนวนหน้า  :  184 หน้า ราคา  :  190 บาท  สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่บอกเล่าความเป็นจริงในสังคมการทำงานของญี่ปุ่น ที่เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปเลยว่าเป็นประเทศที่ "บ้างาน" เป็นอย่างมาก โดยผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ตรงที่ได้รับจากการเป็น มนุษย์เงินเดือนที่ประเทศญี่ปุ่นมาถ่ายทอดให้อ่านได้อย่างสนุก    โดยผู้เขียนได้เล่าอย่างเป็นลำดับตั้งแต่ก่อนจะสมัครงานซะอีก เอากันขนาดนั้นเลย จดถึงขันตอนการสมัคร ลงรายละเอียดลึกไปจนถึงการกรอกใบสมัครกันเลย พอเริ่มทำงานก็ต้องเจอกับสภาพการทำงานที่จริงจังมากๆของชาวญี่ปุ่น      รวมถึงการที่จะต้องไปสังสรรค์หลังเลิกงานกันอยู่เป็นประจำ (อันนี้ทางผมเองก็ไม่ชอบเลยครับ คิดว่าต้องเป็นความชอบส่วนบุคคลซะมากกว่า)    คุณคิดว่าที่นั้งตรงไหนในรถที่เป็นที่นั้งสำหรับผู้ใหญ่ที่สุด หรือลูกค้าคนสำคัญ? หรือการเข้าลิฟท์แล้วผู้น้อยควรยืนอยู่ตรง...

Andy & Me เซ็นเซ กับ ผม

ผู้เขียน  :  Pascal Dennis แปลโดย  :  ดร.วิทย สุหฤทดำรง และ ธัญธร ขจรรุ่งศิลป์ ISBN  :  978-974-7628-64-7 ปีที่พิมพ์  :  2007 สำนักพิมพ์  :  E.I.SQUARE จำนวนหน้า  :  241 หน้า ราคา  :  260 บาท  สรุปเนื้อหาสำคัญ    เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับเรื่อง LEAN และ วิถีการทำงานในแบบ โตโยต้า (TPS) ในรูปแบบของเรื่องเล่าผ่านตัวละครสำคัญคือ ทอมมี่ (ผู้ทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก และอาจจะถึงขั้นต้องปิดโรงงานในไม่ช้า) และ แอนดี้ (ผู้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง TPS หรือ LEAN production อดีตยอดฝีมือแห่งโตโยต้า)    ถึงแม้ในหนังสือจะไม่ได้ให้รายละเอียดในการทำ TPS อย่างละเอียดขนาดจะเอาไปทำให้เกิดผลได้เอง แต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ให้อย่างมากคือ แนวทาง และแนวคิดที่แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านทางตัวละครหลัก เช่นการมีของเกะกะตามทางเดิน คือความผิดปกติ เพราะมันอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จำเป็นจะต้องมีมาตราการแก้ไข และป้องกันให้ดี    หัวใจของ...

ภาพวาดสรุปน้องหมาทุกสายพันธ์

ภาพสรุปรวมน้องหมาทุกสายพันธ์ (คาดว่าจะครบนะ เพราะเยอะ) credit ภาพ pinterest.com

คนแพ้มองแต่ปัญหา คนชนะมองหาทางออก

ผู้เขียน  :  คิม ซอง โฮ   แปล  :  ภัททิรา จิตต์เกษม ISBN  :  978-616-18-0298-1 ปีที่พิมพ์  :  2015  /  Original 2012 สำนักพิมพ์  :  อมรินทร์ จำนวนหน้า  :  232 หน้า ราคา  :  195 บาท  สรุปเนื้อหาสำคัญ    "คนที่ตั้งใจทำงานจะมองเห็นวิธี คนที่ไม่ตั้งใจทำจะมองเห็นข้อแก้ตัว"  เป็นคำกล่าวที่ดูจะจริงอยู่ไม่น้อย สิ่งที่อันตราสำหรับธุรกิจนั้นคือ การขาดความคิดริเริ่มใหม่ๆ โดยมักจะพอใจอยู่กับสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมากเกินไปนั้นเอง    การปรับตัว และการริเริ่มทำเรื่องใหม่ๆเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ฟูจิฟิล์มที่ได้ทำเมื่อเกิดปัญหากับตลาดฟิล์มเมื่อปี 2004 โดยตลาดมีขนาดลดลงเหลือเพียง 1 ใน 13 สิ่งที่ฟูจิทำคือ อดทนยอมรับการเปลี่ยนไปของ อุตสาหกรรมโดยจะต้องมีความกล้าที่จะพลิกอุตสาหกรรมให้มีความหลากหลาย โดยฟูจิขยับเข้ามาสู่ธุรกิจเครื่องสำอาง โดยการปรับเปลี่ยนองค์กรขนานใหญ่     ในขณะที่ยักย์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมฟิล์มคือ โกดักที่ไม่สามารถที่จะปรับตัวได้จึง...

มหัศจรรย์แห่ง กลยุทธ์ทางธุรกิจ

ผู้เขียน  :  นรินทร์ โอฬารกิจอนันต์ ISBN  :  978-974-09-5952-6 ปีที่พิมพ์  :  2007 สำนักพิมพ์  :  Dekisugi.net จำนวนหน้า  :  208 หน้า ราคา  :  168 บาท  สรุปเนื้อหาสำคัญ    เริ่มจากปี 1971 ซึ่งนาย เคนเน็ธ อาร์ แอนดรูว์ ได้นำเสนอแนวคิดเรื่อง กลยุทธ์ในทางธุรกิจขึ้นมา โดยเป็นแนวคิดให้บริษัทรู้จักการค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเองแล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับสภาวะแวดล้อมของตลาด และคู่แข่ง     ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาแนวคิดนี้ จนถึงในปี 1980 โดยศาสตราจารย์ ไม่เคิล อี พอร์เตอร์ ได้เขียนหนังสือเรื่อง กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy) ที่ได้รับความนิยมจากนักธุรกิจทั่วโลกเป็นอย่างมาก    หนังสือได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับสายการบินเซาธ์เวสต์ ที่เน้นจุดแข็งในการบินในเส้นทางที่เชื่อมระหว่างเมืองที่ไม่ใช้เมืองใหญ่เข้าด้วยกัน โดยมีที่นั้งแบบเดียว คือชั้นประหยัด ไม่มีการเสิร์ฟอาหาร หรือระบุที่นั้ง ใช้เครื่องบินแค่รุ่นเดียวเท่านั้น เพื่อประหยัดค่าบำรุงรักษา และสามารถต่อรองราคากับผู...

Dare To Do = กล้าลุยไม่กลัวล้ม

ผู้เขียน  :  กรณ์ จาติกวณิช ISBN  :  978-616-382-400-4 ปีที่พิมพ์  :  2015 สำนักพิมพ์  :  The Five Frogs จำนวนหน้า  :  256 หน้า ราคา  :  290 บาท  สรุปเนื้อหาสำคัญ    หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนกับการรวบรวมตัวอย่างของคนทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นเก่าที่มีความกล้า กล้าที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ตัวเองฝันไว้ โดยไม่กลัวความยากลำบาก หรือความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นหนังสือแนวให้กำลังใจสำหรับคนที่มีความอยาก แต่ก็ยังคงมีความกลัวอยู่เหมือนกัน    ในหนังสือได้มีการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่น่าสนใจไว้หลายแห่ง เช่น GrabTaxi สุดยอด app สำหรับการเรียก Taxi ที่ hot สุดๆในเวลานี้, หมูทอดเจ๊จงเจ้าดังแห่งคลองเตย, วงษ์พาณิชย์ เจ้าพ่อธุรกิจ recycle แห่งเมืองไทย, Ensogo e-coupon ยอดนิยม, After you ร้านขนมหวานสุด chic ที่ใครๆก็ชอบ หรือ HUBBA ธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า co-working space หรือเรียกง่ายๆว่า การให้บริการสถานที่ทำงาน    โดยเจ้าของธุรกิจต่างๆ ต่างมีพื้นฐานที่ไม่เหมือนกัน แนวคิดธุรกิ...

เรียนรู้จากตำราแะทักษะมากมาย ทำไม ทำกำไร ไม่ได้สักที?

ผู้เขียน  :  Ryosuke Yoshii  แปลโดย สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ ISBN  :  978-974-443-393-0 ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2007 จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. จำนวนหน้า  :  160 หน้า ราคา  :  180 บาท สรุปเนื้อหาสำคัญ    เป็นหนังสือแนว know how ที่เวลาอ่านแล้ว รู้สึกเหมือนกับกำลังนั้งฟังงานสัมนาอยู่อย่างไงอย่างนั้นเลย ผู้เขียนเขียนได้เหมือนกำลังเล่าเรื่องราวสนุกๆอะไรสักอย่างอยู่ ทำให้เวลาเราอ่านก็รู้สึกสนุกไปด้วย    เทคนิคในการเขียนเพื่อที่จะให้เพิ่มยอดขายได้ หลักการเขียนตามตำรานั้นกำหนดให้ต้องมี คำกล่าวแนะนำ, มีรูปของสินค้า, มีสเปกของสินค้า และมีราคา แต่ผู้เขียนแนะนำว่า แค่นี้มันยังไม่พอ เพราะแท้ที่จริงแล้วคนเราซื้อของเพราะความรู้สึกว่าอยากได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเขียนคำโฆษณามีเพียง 2 ข้อ คือ 1.) ลำดับของเรื่องราวในการแนะนำสินค้า คือ ต้องเริ่มจากการกล่าวถึงปัญหาที่เราคาดว่าลูกค้าเป้าหมายของเราต้องเผชิญอยู่ ยิ่งเราบอกปัญหาได้ตรงเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ของที่เรานำเสนอมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น 2.) แล้วจึง...