Skip to main content

เปลี่ยนวิธีทำงานแค่ 1% คุณก็แซงหน้าคน 99% ได้แล้ว 99%の人がしていないたった1%の仕事のコツ



ผู้เขียน  :  Eitaro Kono แปลโดย ทินภาส พาหะนิชย์
ISBN  :  978-616-287-084-2
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012
จัดพิมพ์โดย  :  We Learn
จำนวนหน้า  :  211 หน้า
ราคา  :  170 บาท


สรุปเนื้อหาสำคัญ
   ในการทำงานมีสิ่งต่างๆ มากมายที่เราจะต้องทำ แต่ในสิ่งต่างๆ มากมายเหล่านั้นมีสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่เราสามารถสร้างความแตกต่างได้ โดยสิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างเรียบร้อย และได้ผลดีกว่าคนอื่นๆ

โฮเร็นโซ (Ho-Ren-So)
 - ในการรายงานให้เริ่มจากกลุ่มใหญ่ ไปเล็ก (ถ้าต้องการบอกเรื่องใบไม้ ให้เริ่มจากป่า มา ต้นไม้ กิ่งไม่ และในที่สุดก็เป็นเรื่องใบไม้
 - ต้องตอบให้ตรงคำถามเสมอ ถ้ามีข้อมูลที่ต้องการจะเสนอเพิ่มเติม ค่อยเพิ่มหลังจากตอบคำถาม
 - ในการสื่อสารให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คือการพูดคุยกันโดยตรงตัวต่อตัว การโทรศัพท์ และสุดท้ายคือการส่งอีเมล
 - เตรียมข้อมูลให้อีกฝ่ายให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ดีที่สุด

การประชุม
 - ต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย และเป้าหมายของการประชุมเสมอ (โดยจุดมุ่งหมาย คือผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น และเป้าหมาย คือเกณฑ์วัดระดับความสำเร็จของจุดมุ่งหมาย ใช้แล้วมันต้องวัดผลได้)
 - จงเขียนหัวข้อสำคัญในการประชุมเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการสับสน และคิดซ้ำๆในหัวข้อเดิมๆ
 - ต้องมีการระบุหัวข้อสิ่งที่จะต้องทำ หลังจากได้ข้อสรุปในการประชุมเสมอ โดยระบุให้ชัดถึงระยะเวลา และผู้ที่รับผิดชอบ

การใช้อีเมล์
 - ควรจะเลือกใช้หัวข้อให้ชัดเจนว่า ต้องการอะไร ร่วมถึงการเลือกส่งเมล์ให้ผู้ที่เหมาะสม
 - ควรสรุปสิ่งสำคัญเป็นข้อๆ (โดยคนเราสามารถจดจำได้ดี ถ้ามีข้อมูลไม่เกิน 7 ข้อ)
 - พยายามใช้ตัวอักษรให้น้อยที่สุด เพื่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพยายามเขียนในเชิงรุก (เช่นระบุวันเวลาที่จะขอเข้าพบ หรือผลที่ต้องการได้รับให้ชัดเจนไปเลย)
 - พยายามตอบเมล์ให้เร็วที่สุดที่จะสามารถทำได้ (อย่าให้งานติดขัด เพียงเพราะรอคำตอบจากเรา)

การจัดการเอกสาร
 - กฏ KISS "Keep It Short & Simple" 
 - สรุปหัวข้อสำคัญไว้เสมอ (แนะนำให้สรุปไว้สัก 3 ข้อ)
 - ใช้สีเพื่อเน้นหัวข้อที่มีความสำคัญ

เคล็ดลับในการสื่อสาร
 - ต้องไม่พูดแทรกคนอื่น โดยมีเหตุผลหลักๆอยู่ 2 ข้อ คือป้องกันการด่วนตัดสินใจ และเพื่อไม่ทำร้ายความรู้สึกของคู่สนทนา
 - ต้องใช้คำพูดเชิงบวกเท่านั้น แต่ก็ต้องไม่กลัวการขัดแย้งจนมากเกินไป

หลักในการบริหารเวลา
 - ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญ ก่อนหลังอยู่เสมอ และจะต้องไม่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนด้วย
 - หลักในการทำงานทันที โดยเฉพาะการประชุมในขณะที่ข้อมูลยังสดใหม่ ควรจะต้องทำสิ่งต่างๆในทันที
 - ทำงานแต่เช้าตรู่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีสิ่งรบกวนน้อย ทำให้สามารถมีสมาธิในการทำงานที่สูงขึ้นอีกด้วย

เคล็ดลับการทำงานเป็นทีม
 - การมอบหมายงานให้คนในทีม ต้องให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างพอเพียง อย่างน้อยต้องบอกที่ไปที่มา เป้าหมายที่ต้องการได้รับ เงือนเวลา และความสำคัญของงานนั้นๆ
 - กล้าที่จะมอบหมายงาน ถ้าหัวหน้าทีมเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการกับการทำงานของทีมมากเกินไป จะทำให้ทีมทำงานไม่ได้
 - เอยคำชมพร้อมเหตุผล ให้ทีมงานในทุกโอกาส เพื่อเพิ่มพลังให้กับทีมงาน

เคล็ดลับการบรรลุเป้าหมาย
 - อย่าสร้างขึดจำกัดให้กับตัวเอง เราต้องมีความเชื่อ ความมั่นใจว่าเราจะสามารถทำสิ่งต่่างๆได้
 - ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น 
 - เริ่มทำจากสิ่งง่ายๆ ให้เป็นนิสัย ความสำคัญอยู่ที่ความต่อเนื่อง
 - จดปันทึกเป้าหมาย เพื่อทำการทบทวน และมุ่งสู่เป้าหมาย
 - แยกปัญหา ออกจากความกังวล โดยปัญหาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และจะต้องได้รับการลงมือเพื่อแก้ไข โดยทันทีอย่างสุดความสามารถ แต่ความกังวลนั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยหลักในการรับมือมีอยู่ 4 วิธ่ี คือ
       1. ปล่อยวาง
       2. หลีกเลี่ยง
       3. ถ่ายโอน
       4. ลดทอน
 - ต้องสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน กับชีวิตส่วนตัวให้ได้ เป้าหมาย (ของผมเองด้วย) คือ ทำงานให้ได้ดีขึ้น โดยที่ยังสามารถใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างเต็มที่

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma