Skip to main content

กลยุทธ์ Lanchester ยุทธการ ล้มเบอร์หนึ่ง ของมือรอง



ผู้เขียน  :  Nawata Ryo  แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ
ISBN  :  978-974-443-531-6
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2010
จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  257 หน้า
ราคา  :  229 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือที่อธิบายถึง กลยุทธ์ Lanchester ที่ต้นกำเนิดเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการประเมินในการ ความสามารถในการต่อสู้ อัตราความสำเร็จ และการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในการทางทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 (คศ 1868-1946) โดย F.W. Lanchester โดยในภายหลังจากสงครามได้มีการนำหลักการกลยุทธ์ดังกล่าวมาปรับใช้ในวงการธุรกิจ ซึ่งพัฒนาโดย B.O. Koopman แห่งมหาวิทยาลัย โคลัมเบีย แต่ได้รับการพัฒนา และใช้อย่างแพร่หลายในญึ่ปุนโดย อาจารย์ Taoka Nobuo

   หลักการสำคัญคือ เราต้องเลือกรูปแบบ และพื้นที่ที่เราจะทำการต่อสู้ โดยต้องให้เหมาะกับสภาวะ และศักยภาพที่เรามี โดยถ้าเราเป็นผู้นำ กลยุทธ์ที่เราต้องใช้คือ ตามคู่แข่งให้ทัน ในขณะที่ถ้าหากว่าเราเป็นตามกลยุทธ์สำคัญที่เราต้องทำคือ กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง


หลักการวิเคราะห์ 3C


1.) Customer คือการวิเคราะห์ลูกค้า ซึ่งก็คือการวิเคราะห์เรื่องของตลาด ทั้งในด้านขนาด อัตราการเติบโต ความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการบริโภค เป็นต้น 

2.) Competitor คือการวิเคราะห์คู่แข่งขัน หรือสภาพการแข่งขัน เช่นมาร์เก็ตแชร์ของแต่ล่ะบริษัท จุดเด่นของแต่ล่ะบริษัท การวางตำแหน่งทางการตลาดของแต่ล่ะบริษัท เป็นต้น

3.) Company คือการวิเคราะห์บริษัทของตัวเอง เช่นวิสัยทัศน์ สภาพปัจจุบันของธุรกิจ ทรัพยากรทางธุรกิจ พนักงาน เงินทุน เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ กับยุทธวิธี


กลยุทธ์ คือกิจกรรมที่มองด้วยตาไม่เห็น กล่าวคือเป็นการวางแผนการที่จะสามารถนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมต่างๆ โดยการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสมที่สุด

ยุทธวิธี คือกิจกรรมที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน กล่าวคือ วิธีในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติให้เกิดผลขึ้นจริง

กลยุทธ์สำหรับมือรอง คือการสร้างความแตกต่าง ใช้การมุ่งเล็งไปที่เป้าหมายเดียว และสร้างให้เป็นที่หนึ่งในพี้นที่นั้นๆ



เป้าหมาย และความหมายของระดับ market share

73.9%  :  เป็นการครอบครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จ มีความมั่นคงสูงมาก ผู้นำตลาดใช้เพียงแค่กลยุทธ์การตามประกบก็เพียงพอ
41.7%  :  เป็นระดับที่มีเสถียรภาพสูงมาก โดยเป็นตัวเลขที่บริษัทส่วนมากนำไปตั้งเป็นเป้าหมาย
26.1%  :  เป็นระดับต่ำที่สุดในการมีเสถียรภาพ โดยหากมีระดับ market share ที่ต่ำกว่านี้จะไม่มีความเป็นเสถียรภาพในตลาดแล้ว (เป็นเป้าหมายขั้นต่ำ สำหรับคนที่อยากจะเป็นผู้นำ)
19.3%  :  เป็นเป้าหมายของผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำตลาด คือเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ตามนั้นเอง
10.9%  :  เป็นระดับต่ำสุดที่สามารถสร้างผลกระทบโดยร่วมต่อตลาดได้ โดยในระดับ 10% นั้นถือว่าเป็นก้าวแรกของการมีรากฐานที่มั่นคง
6.8%  :  เป็นระดับเป้าหมายของการคงอยู่ โดยอาจจะนำมาใช้เป็นจุดในการตัดสินใจที่จะอยู่ หรือถอนตัวออกจากธุรกิจก็ได้
2.8%  :  เป็นจุดชี้วัดของการเข้าสู่ตลาด เป็นจุดต่ำสุดที่ตลาดจะยังคงรับรู้ได้ว่ามีสิ่งนี้อยู่ในตลาด หากเราเข้าสู่ตลาดใหม่ นี้เป็นเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึงเพื่อให้ตลาดรับรู้ถึงตัวเรา หากเวลาผ่านไปนานแล้วยังไม่สามารถไปถึงยังจุดนี้ได้ ไม่ว่าจะเพราะอะไรก็ตาม ให้ทบทวนถึงการถอนตัวออกจากธุรกิจ เนื่องจากตลาดไม่รับรู้ถึงการมีอยู่ของเราเลย

หลักในการสร้างความแตกต่างของมือรอง

การสร้างความแตกต่างด้วย "ปรัชญาทางธุรกิจ (วิสัยทัศน์)", "ทรัพยากรบุคคล (ทักษะที่เหนือกว่า)", "การบริการ", "การเลือกพื้นที่ (เจาะลึกในพื้นที่ทางการตลาด)", "ผลิตภัณฑ์" 



ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ สำหรับผม

   
โดยส่วนตัวผมชอบหนังสือเล่มนี้มากครับ เหมาะมากกับคนที่ชอบอ่านหนังสือในแนวกลยุทธ์ธุรกิจ อ่านได้ง่ายไม่น่าเบื่อ ไม่เป็นวิชาการมากเกินไป ได้ให้แนวในการมองเรื่องของส่วนแบ่งตลาดได้ดี ได้เข้าใจถึงการดำเนินกลยุทธ์ของเจ้าตลาด และเบอร์สอง สามได้ดี แนะนำว่าเป็นหนังสือที่ต้องอ่านเลยครับ

ตุลาคม 2557

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma