Skip to main content

สำเร็จได้ในแบบที่คุณเป็น ทำไมต้องเปลี่ยนไปทำตามคนอื่นในเมื่อคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยจุดแข็งของตัวเอง - A Peacock in the Land of Penguins


ผู้เขียน  :  BJ Gallagher Hateley & Warren H. Schmidt แปลโดย นาถกมล บุญรอดพาณิชย์
ISBN  :  978-616-287-041-5
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  1995
จัดพิมพ์โดย  :   สำนักพิมพ์วีเลิร์น - WeLearn
จำนวนหน้า  :  192 หน้า
ราคา  :  150 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจตัวเอง สำหรับคนที่มีความรู้สึกว่าเราแตกต่าง รู้สึกว่าไม่ต้องการที่จะเป็นแบบคนอื่นทั่วๆไป แต่ก็ไม่แน่ใจ โดยในหนังสือยังมีคำแนะนำ "เพื่อความอยู่รอด" ให้ด้วย ผ่านทางงานเขียนที่คล้ายจะเป็นนิทาน ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยตัวละครแต่ละตัวมีจะมีบุคลิก แตกต่างกันไปเป็นตัวแทนของคนแต่ล่ะแบบ


   ลักษณะขององค์กรทั่วโลกมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือ มีผู้บริหารระดับสูง พวกผู้จัดการทั้งหลาย ที่ชอบใส่เสื้อสูทเพนกวิน

   ดังนั้นหากนกตัวไหนต้องการที่จะประสบความสำเร็จก็จะต้องทำตัวให้เหมือนกับนกเพนกวิน คือต้องทำตัวตามอย่างผู้นำ ฝ่ายที่ทำหน้าที่พัฒนาบุคคลากร ก็ออกแบบการฝึกอบรมเพื่อให้มีลักษณะเหมาะกับการเป็นเพนกวิน คำพูดที่นิยมพูดกันคือ "ที่นี้เราทำงานกันแบบนี้" 

   แต่แล้วก็มีนกยูงตัวหนึ่งที่เข้ามาทำงานร่วมอยู่ในองค์กร แห่งเพนกวินนี้ ถึงนกยูงตัวนี้จะมีความสามารถ ความมั่นใจมาก แต่ก็ประสบกับปัญหา เหมือนนกตัวอื่นๆในองค์กร คือถูกบังคับให้ต้องทำตัวเป็นนกเพนกวิน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ

   "แล้วเป็นตัวผมมันไม่ดีตรงไหน ความสำเร็จที่ผมสร้างขึ้นมันไม่สำคัญเท่ากับรูปลักษณ์ภายนอกอย่างนั้นหรือ?" นกยูงสงสัย
   "คุณจะมีอนาคตอันสดใสในดินแดนแห่งนี้ แค่พยายามทำตัวให้เหมือนกับเรา" นกเพนกวินเสนอแนะ

   ในหนังสือจะแนะนำวิธีที่จะทำให้พวกนกเพนกวินทั้งหลาย เปิดใจยอมเราความคิดของเราในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น กลยุทธ์ให้การสนับสนุน กลยุทธ์การทำเป็นไม่สนใจ กลยุทธ์ทำตัวให้มีคุณค่าเป็นที่ต้องการขององค์กร เป็นต้น (ที่เหลือไปอ่านเอาในหนังสือนะครับ)

   แล้วถ้าหากว่าคุณแน่ใจแล้วว่าคุณคงไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้วล่ะก็ การมุ่งหน้าออกตามหาสถานที่ที่เหมาะกับคุณน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยในหนังสือก็มี "เคล็ดลับสำหรับนกยูงที่อยากโบยบินจากไป" ด้วยเหมือนกัน

ภาษาเพนกวิน

"ที่นี้เราไม่ทำกันแบบนี้หรอก",  "ถ้าไม่เสียก็อย่าไปซ้อมมัน", "ผู้บริหารไม่มีวันยอมแน่นอน", "ถ้าไม่ทำตามวิธีการของฉันก็ออกไปซะ" เหล่านี้เป็นต้น ถ้าหากคุณรู้สึกคุ้นเคยกับคำพูดเหล่านี้ แสดงว่าคุณกำลังถูกห้อมลัอมด้วยเหล่าเจ้านาย เพนกวินซะแล้วล่ะ

   นอกจากนี้ในหนังสือยังมีการบอกถึงเคล็ดลับสำหรับ เหล่าเพนกวินที่อยากจะทำการเปลี่ยนแปลงตัวเองเอาไว้ด้วย น่าสนใจที่เดียว

ข้อคิดที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้

   เราจำเป็นที่จะต้องรักษาความเป็นตัวของตัวเองเอาไว้ เราจำเป็นที่จะต้องมีความเชื่อมั่นว่า "เราสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ ในแบบที่เป็นตัวของตัวเราเอง" ไม่มีความจำเป็นใดๆ ทีเราจะต้องเป็นเหมือนเหล่าผู้บริหารทั้งหลาย การแตกต่างไม่ได้เป็นความผิด แต่มันคือความสวยงาม มันจะสามารถความสมบูรณ์ให้กับองค์กรได้ จะมีประโยชน์อะไรที่จะประสบความสำเร็จ โดยต้องเลิกเป็นตัวคุณ

   จงมีความกล้าที่จะยอมรับว่า
เรา ก็คือ เรา
เรา ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับใคร และ
คนอื่น ก็ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกับ เรา

   จงสำเร็จในสิ่งที่ตัวคุณเป็น โชคดีทุกคนครับ

[ผมคิดว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ต้องอ่านเลยครับ]

Sept'14 

Comments

Popular posts from this blog

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด

หลักการ 5P ส่วนผสมทางการตลาด หลักการ 5P เป็นหลักการทางด้านการตลาด (จริงๆแล้วมันก็เป็นการขยาย 4P ที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้วนั้นเอง) แต่มีการนำมาขยายความในส่วนต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น 1.)  Product / Service (ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ)  :  สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร มุ่งตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาอะไร ทำไมผู้บริโภคถึงต้องการสินค้าของคุณ 2.)  Person (ใคร)  กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร โดยควรระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เช่น อายุ เพศ กำลังซื้อ เพื่อให้สามารถระบุเป้าหมายให้ได้ชัดเจนที่สุด 3.)  Price (ราคา)  มีการกำหนดราคาของสินค้าและบริการไว้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ 1 และ 2 หรือไม่อย่างไร และคุณวางตำแหน่งสินค้าของคุณไว้ ณ ตำแหน่งไหนของตลาด เป็นของ แบบกลางๆจะได้รับความสนใจหรือไม่ หรือควรเป็นสิ่งที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนเช่น ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด เล็กที่สุด เร็วที่สุด เป็นต้น 4.)  Place (สถานที่)  กลุ่มลูกค้าของคุณจะสามารถเข้าถึง สินค้าและบริการของคุณได้อย่างไร ทางไหน มีความเหมาะสมกับหัวข้อที่ 2 และ 3 หรือไม่อย่างไร 5.)  Promotion (ส่งเสริมกา

ส่วนประกอบของ android แอพพลิเคชัน (Android Application Component)

    ส่วนประกอบของ แอพพลิเคชัน (Application Component) สามารถแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทดังนี้ ๑. Activity (User Interface)  คือ สิ่งท่ีใช้ในการแสดงผลออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็น และได้ใช้งานโดย แต่ละแอปพลิเคชนััน อาจจะมีActivity เดียว หรือหลายๆ Activity และส่ิงที่อยู่ใน Activity นั้นจะเรียกว่า View ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น button, text field, scroll bars, menu items, check boxes และอื่นๆ ๒. Service (Service Provider)  เป็นส่วนที่ไม่มีการแสดงผลแต ถูกเรียกใช้ให้ รันอยู่ในลักษณะของ background process โดย service นั้นอาจจะมีการกระทำ อะไรบางอย่าง เช่น ติดต่อรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย หรือคำนวณค่าต่างๆ แล้วทำการส่งข้อมูลไปแสดงยัง Activity ก็ได้ หรือการเปิดเพลงในขณะที่เรากำลังทำงานบน แอพพลิเคชั่นอื่น ๓. Broadcast receiver (DataProvider)  คือ ตัวที่ใช้สำหรับคอยรับและตอบสนองต่อ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดข้ึน เช่น เมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ,การเปล่ียนภาษา, มีการโทรออก, มีข้อความเข้าและอื่นๆ ถึงแม้ broadcast receiver จะไม่มีส่วนของการแสดงผลแต่ก็สามารถที่จะเรียก Activity ข้ึนมาแสดงผลให้ผู้ใช้ทราบได้

วิธีการเปลี่ยนบัญชี gmail การลบบัญชี gmail สำหรับ android

การเปลี่ยน gmail สำหรับมือถือ android เป็นปัญหาชวนปวดหัวของเราหลายๆคน ที่เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือ หรือไม่ต้องการใช้ gmail หลักของเราไปผูกกับมือถือ android ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี gmail ไปผูกไว้ในเครื่องเสมอ    วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการในการแก้ gmail ที่ผูกไว้กับเครื่องออกมา โดยสามารถทำได้หลายวิธีตามแต่ความประสงค์ของผู้นำไปใช้ครับ (วิธีการ และผลกระทบย่อมต่างกันออกไปตามแต่ละวิธีครับ) 1.)  เป็นวิธีที่เป็นทางการที่สุดในการแก้ gmail ที่ผูกไว้คือ การทำ Factory Reset  ผลที่จะได้รับคือ เครื่องจะแก้ค่าต่างๆ กลับไปเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของมันคือ ตอนที่มันออกมาจากโรงงาน gmail, app ต่างๆจะถูกลบไปหมด แน่นอน ข้อมูล รูปภาพใดๆ ที่มีในเครื่องก็จะหายไปหมดด้วย วิธีการ  :  ให้ไปที่   Menu  -->  Setting  -->  Privacy  -->  Factory data reset  รอสักครู่ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คำแนะนำ  :  ต้องทำการสำรองข้อมูล (backup data) ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ก่อน เพราะจะถูกลบและเรียกคืนไม่ได้ 2.)  เป็นวิธีการที่ได้ผลกับแค่บางรุ่นเท่านั้น (โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด) โดยใช้การสร้าง gmail ใหม่เข้าไปในเครื่องแล้วลบ gma